Mỹ thử nghiệm siêu đạn tốc độ gấp 3 lần thông thường

Thứ Sáu, 18/03/2016, 19:59
Loại đạn mới dành cho súng railgun có thể tiêu diệt mọi mục tiêu, có tốc độ bằng 6 lần tốc độ âm thanh đang được Hải quân Mỹ thử nghiệm.


Súng xung điện từ railgun và vũ khí laser là 2 công nghệ hủy diệt mà quân đội Mỹ đang khai thác thay thế cho súng chiến đấu thông dụng hiện nay.

Hải quân Mỹ đang tiên phong trong việc nghiên cứu, sử dụng vũ khí siêu hiện đại có thể đóng vai trò quyết định trên chiến trường trong tương lai.

Hình ảnh bắn thử nghiệm đạn railgun Blizter của Hải quân Mỹ từ ngày 7 đến 9-3-2016 ở Utah.

Tập đoàn Hệ thống Vũ khí xung điện từ Tổng hợp (GAES) tuyên bố vào ngày 17-3 rằng, đạn siêu thanh railgun Blitzer của họ đã được thử nghiệm thành công tại Căn cứ Quân đội DugWay ở Utah từ ngày 7 đến 9-3.

Cả GAES và BAE đều hợp tác để tạo ra Súng xung điện từ. Năm 2012, Văn phòng Khoa học Hải quân Mỹ bắt đầu thử nghiệm loại vũ khí như trong phim “Chiến tranh Thiên hà” này.

Mô phỏng hoạt động của railgun.

Để đưa lý thuyết vào thực tiễn, tốc độ bay trung bình của đạn phải đạt 2.736km/giờ. Một loại đạt railgun bay đến “giới hạn” 6 lần tốc độ âm thanh sẽ nhanh gấp 3 lần đạn thông thường.

Và railgun sẽ có khả năng tránh phá mọi mối đe dọa cách đó hơn 100 hải lý chỉ trong khoảng 6 phút ở trên mặt biển, mặt đất hoặc trên không.

Công tác nghiên cứu  phát triển sẽ tiếp tục giúp cho quân đội Mỹ có vũ khí chính xác và tầm bắn rộng hơn nữa.

Lõi đạn General Atomics có gắn cảm biến điều hướng và bộ vi xử lý kiểm soát và dò tìm mục tiêu.

Hệ thống súng xung điện từ Blitzer 3 mega joule đã bắn thử nghiệm 5 phát đạn đạt gia tốc lớn hơn 30.000 lần lực hút trái đất.

Một khẩu railgun.

Railgun hoạt động như thế nào?

Vận tốc của railgun có thể nhanh gấp đôi so với vũ khí thông thường.

Chẳng hạn, trong một trận hải chiến, một tàu chiến sẽ phát ra điện và lưu trữ điện trong hệ thống điện xung. Một dòng điện xung được truyền đến railgun, ở đây lực điện từ sẽ được tạo ra.

Lực tăng tốc đạn và phóng nó ở giữa 2 ray truyền lực đạt vận tốc gấp 6 lần vận tốc âm thanh. Bằng cách điều chỉnh xung điện từ, tầm bắn có thể được thay đổi.

Tạo thế thượng phong, giảm chi phí quốc phòng

Ngoài việc giảm chi phí và tăng cường khả năng tấn công chính xác, railgun còn có thể giup quân đội Mỹ có được thế thượng phong trên chiến trường. Thay vì sử dụng tên lửa có giá hàng triệu USD/quả, đạn railgun có thể “hạ gục” mọi mối đe dọa tương trong cùng một phạm vi nhưng với chi phí rất nhỏ.

Hải quân Mỹ tiếp tục tiên phong trong việc biến vũ khí tương lai thành hiện thực. GAES và BAE đang tiếp tục chế tạo ra phiên bản EM Railgun thế hệ mới.

Phạm Trúc
.
.
.