Tên lửa S-500 của Nga bay xa hơn so với thiết kế

Thứ Bảy, 26/05/2018, 20:20
Nga đã lặng lẽ tiến hành thử nghiệm tên lửa đất đối không xa nhất thế giới, theo các nguồn tin có liên lạc trực tiếp với tình báo Mỹ biết đến chương trình vũ khí. 

Hệ thống tên lửa đất đối không S-500 đã phá hủy thành công một mục tiêu ở khoảng cách 481km, đây là khoảng cách được phía Mỹ đánh giá xa hơn 80km so với bất kỳ thử nghiệm từng biết, nguồn tin giấu danh tính cho CNBC biết.

Nga tuyên bố rằng hệ thống tên lửa phóng từ mặt đất có thể đánh chặn tên lửa siêu thanh, máy bay không người lái, máy bay ném bom và máy bay chiến đấu tàng hình như F-22 và F-35. 

Hệ thống tên lửa S-500 của Nga. Ảnh: Kênh truyền hình Sao Đỏ-Bộ Quốc phòng Nga

Nước này cũng tuyên bố hệ thống có khả năng phá hủy vật thể bay ở không gian gần hoặc 99km so với bề mặt Trái Đất.

Vụ thử hệ thống mới sử dụng một phiên bản của tên lửa từng được dùng cho hệ thống tên lửa đất đối không S-300V4.

Tiết lộ mới nhất được đưa ra một tuần sau khi CNBC biết nhiều nguồn tin tình báo Mỹ đánh giá rằng Nga sẽ có khả năng cho ra một tàu lượn siêu thanh Avangard, một loạn vũ khí mà không quốc gia nào có thể chống đỡ vào năm 2020.

Loại vũ khí siêu thanh này có thể mang một đầu đạn hạt nhân, được thiết kế gắn trên chóp của một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Sau khi được phóng, nó sử dụng lực khí động học để bay vọt lên bầu khí quyển.

Các nguồn tin tiết lộ với CNBC rằng Nga đã thử nghiệm vũ khí thành công 2 lần vào năm 2016. Vụ thử thứ 3 của thiết biết được thực hiện vào tháng 10-2017 và bất thành khi phần thân bị gãy vài giây trước khi đánh trúng mục tiêu.

Trong khi đó, Nga dự kiến tiếp tục thử nghiệm tàu lượn siêu thanh vào mùa Hè năm nay.

Ngọc Bích
.
.
.