Mỹ sẽ dùng bom “3 cơ chế siêu thông minh” để nhổ tận gốc khủng bố

Thứ Sáu, 20/05/2016, 15:46

Không quân Mỹ đang hoàn tất thiết kế kỹ thuật và thử nghiệm một loại vũ khí không quân mới có thể tiêu diệt mục tiêu di động trong mọi điều kiện thời tiết ở khoảng cách hơn 64km. 

Bom đường kính nhỏ thế hệ II (SDB II) được thiết kế để phá hủy mục tiêu di động trong mọi điều kiện thời tiết, chẳng hạn những nhóm khủng bố như IS đang di chuyển trên xe bán tải.

Trong khi Không quân Mỹ đang sử dụng bom GBU-54 dẫn đường bằng laser có thể tiêu diệt mục tiêu di động, SBD II có thể thực hiện điều này ở tầm xa hơn và trong mọi điều kiện thời tiết.

SBD II được tập đoàn Raytheon thiết kế cho Không quân Mỹ.

Ngoài ra, SBD II được trang bị công nghệ liên kết dữ liệu 2 chiều cho phép nó thay đổi mục tiêu hoặc điều chỉnh đến mục tiêu khác trong khi bay.

Bom mới dự kiến sẽ được “biên chế” vào đội hình máy bay chiến đấu F-15E vào năm 2018, Raytheon và Không quân Mỹ cho biết vào ngày 20-5

SBD II cũng sẽ hoạt động trên máy bay chiến đấu F/A-18 Super Hornet vào năm 2020, Raytheon tiết lộ.

Máy bay chiến đấu F-15 Eagle Không quân Mỹ gần đây phá hủy một xe tăng T-72 di chuyển trong một vụ bắn thử SDBII tại trường bắn Sa mạc Trắng ở phía Nam bang New Mexico.

Raytheon cho biết, xe tăng T-72 đang di chuyển với tốc độ chiến thuật thì bị SBD II phá hủy trong vụ bắn đạn thật.

Hầu hết thử nghiệm SBD II đến nay được thực hiện bằng F-15 Eagle, tuy nhiên Không quân Mỹ sẽ dùng F-35 thử nghiệm nó.

Đội ngũ kỹ sư cũng đang nghiên cứu tích hợp SBD II lên máy bay chiến đấu F/A-18E/F Super Hornet cũng như F-16, R aytheon cho hay.

Những loại vũ khí dẫn đường bằng GPS và laser,chẳng như bom chùm điều khiển từ xa tấn công trực tiếp đã được sử dụng trong những thập niên qua, tuy nhiên, chúng được thiết kế chủ yếu để tấn công mục tiêu cố định.

SBD II sẽ là vũ khí chiến lược của Không quân Mỹ.

Một yếu tố quan trọng của SDB II là công nghệ có tên gọi “3 cơ chế” gồm: hệ thống dẫn đường bằng sóng vô, hệ thống dẫn đường bằng hồng ngoại được làm mát và hệ thống laser bán chủ động để điều hướng vũ khí tìm mục tiêu chính xác trong bước sóng vô tuyến chỉ vài mm và mọi điều kiện thời tiết.

Ngoài ra, SBD II còn có khả năng theo dõi mọi mục tiêu đang bay bằng cách sử dụng dữ liệu 2 chiều Link 16 và UHF, theo Raytheon.

SBD II có trọng lượng 94kg, nhẹ hơn 8 lần so với hầu hết những loại bom thông thường khác và đặc tính tàng hình giúp nó có thể tránh được radar của kẻ thù.

Đầu đạn SBD II chứa khối thuốc nổ nặng 47kg, có khả năng gây nổ phân mảnh cực mạnh và công nghệ plasma phản lực giúp nó đâm xuyên giáp đối phương.

SBD II cũng có khả năng phân loại mục tiêu, điều đó có nghĩa, chẳng hạn, nó có thể được lâp trình để chỉ bắn trúng những chiếc xe tăng đang di chuyển trong 1 đoàn xe quân sự chứ không phải những chiếc xe khác cũng đang di chuyển.

Vũ khí có thể phân mục tiêu xe tăng, tàu chiến và xe bộ binh chiến đấu khác nhau. Hiện Bộ Quốc phòng Mỹ chi 2,792 tỷ USD sản xuất SDB II, Không quân sẽ tiếp nhận 12.000 quả và 5.000 quả sẽ được chuyển giao cho Lực lượng Hải quân, Raytheon xác nhận.

Trúc Phạm
.
.
.