Mỹ rầm rầm triển khai các loại vũ khí hiện đại nhất đến Hàn Quốc

Thứ Ba, 14/02/2017, 15:14

Mỹ sẽ điều các loại vũ khí chiến lược để tham gia tập trận chung với Hàn Quốc trong tháng 3 khi Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên làm gia tăng căng thẳng khu vực khi thực hiện vụ thử tên lửa mới nhất, các quan chức quân đội Hàn Quốc cho biết chiều 14-2.

 “Cả 2 bên đã nhất trí điều những loại vũ khí như máy bay chiến đấu tàng hình F-22 và một tàu ngầm hạt nhân tham gia các cuộc tập trận Đại bàng xanh và Giải quyết Mục tiêu nguy hiểm nhất”, một quan chức quân đội Hàn Quốc cho thông tấn Yonhap biết.

Máy bay chiến đấu tàng hình F-22 và máy bay ném bom B-1 của Mỹ

Những khí tài khác tham gia tập trận thường niên gồm tàu sân bay USS Carl Vinson cũng như máy bay ném bom B-1B và B-52. Soái hạm Carl Vinson đã cập cảng Guam hôm 10-2 để chuẩn bị tham gia tập trận.

Trong một báo cáo gửi đến các nghị sĩ quốc hội, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho Yonhap biết: “Chúng ta đang đàm phán với Mỹ để xác định khối lượng vũ khí chiến lược sẽ được triển khai và công bố thông tin rộng rãi”.

Động thái này thể hiện cam kết hỗ trợ đồng minh toàn diện của Mỹ và khả năng chống lại vũ khí hạt nhân và thông thường từ Triều Tiên nếu xảy ra chiến tranh, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận.  Quân đội Hàn Quốc khẳng định các cuộc tập trận năm nay kéo dài đến tháng 4.

Tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo sẽ thiết lập một hệ thống tên lửa phòng thủ đa lớp báo gồm hệ thống trừng phạt và trả đũa quyết liệt  (KMPR), các trạm giám sát vệ tình và sản xuất đại trà tên lửa đất đối không hiện đại.

KMPR nhắm mục tiêu trực tiếp vào các cơ sở hạ tầng quan trọng và kho vũ khí chiến lược của CHDCND Triều Tiên.

Nó là một phần thuộc hệ thống phòng thủ có 3 trụ cột, quân đội Hàn Quốc sẽ hoàn tất vào giữa những năm 2020 nhằm tăng cường khả năng bảo vệ đất nước.

Hai trụ cột còn lại gồm hệ thống tên lửa tấn công đồng loạt (kill chain) và Phòng thủ/Tấn công trên không (KAMD) được thiết kế phát hiện, tiêu diệt tên lửa của kẻ thù trong thời gian nhanh nhất.

Cùng với những nỗ lực này, Cục Mua sắm Bộ Quốc phòng Hàn Quốc (DAPA) cho biết sẽ chi khoảng 130 tỷ won (114 triệu USD) để phát triển hệ thống xung điện từ để làm làm lệch hệ thống thông tin liên lạc chỉ huy cũng như vũ khí của CHDCND Triều Tiên nếu phát động tấn công phủ đầu.

Phạm Trúc
.
.
.