Mỹ phát triển trực thăng cứu thương không người lái

Thứ Hai, 03/04/2017, 19:33
Binh lính Mỹ bị thương trên chiến trường sẽ được chuyển về hậu phương một cách nhanh chóng nhờ một phương tiện bay không người lái (UAV) mang tên DP-14 Hawk (Diều hâu).

Hawk là sản phẩm của hãng Dragonfly Pictures Inc(DPI). Cơ quan Phát triển hệ thống Y tế và vật liệu của quân đội Mỹ hy vọng với Hawk sẽ là một phần trong chương trình phát triển các phương tiện không người lái để đưa binh lính bị thương từ chiến trường về hậu phương.

Nhu cầu sử dụng các loại phương tiện không người lái trên chiến trường để vận chuyển thương binh xuất phát từ các cuộc chiến mà Mỹ tham gia, trong đó trực thăng có người lái không thể đảm nhiệm hết được nhiệm vụ này.

Hawk với một mô hình thương binh trong khoang.

Hawk được thiết kế với 2 trục cánh quạt nâng, có hình dáng tương tự như một chiếc trực thăng CH-47 thu nhỏ. Theo hãng DPI, Hawk được trang bị một khoang rộng trong thân khoảng 2,3 m² (vừa đủ để mang một thương binh và các thiết bị y tế) với tổng trọng lượng 193 kg. Hawk có tốc độ bay trung bình khoảng 73,6 km/h, tốc độ tối đa 131 km/h với thời gian bay liên tục khoảng 2,4 giờ.

DPI áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo khi thiết kế Hawk khiến nó có thể tự tìm đường đi giữa căn cứ và chiến trường dựa vào hệ thống định vị vệ tinh GPS và các hệ thống dẫn đường quân sự khác. Hawk có thể tự động thích ứng với các môi trường khác nhau (rừng núi, sa mạc, biển...) và có thể tự chọn bãi đáp khi tới căn cứ.

Quân đội Mỹ đang rất chú ý tới dự án này, phương tiện mới có thể được sử dụng cho Lục quân và Lính Thủy đánh bộ, sau đó có thể áp dụng cho tất cả các binh chủng.

"Việc sử dụng các hệ thống không người lái và robot trên chiến trường tương lai mang lại cả cơ hội và thách thức cho các hoạt động y tế cũng như nghiên cứu y học" ông Gary R. Gilbert - quản lý chương trình hệ thống Y tế thông minh của quân đội Mỹ tuyên bố.

B.N.
.
.
.