Mỹ phát triển đạn “vô thanh” bay cực nhanh

Thứ Bảy, 16/09/2017, 20:18
Tai nghe lọc tạp âm đã trở thành một thiết bị quen thuộc trong cuộc sống thường ngày. Được gắn vào tai của những người yêu âm nhạc và hành khách đi trên máy bay, tai nghe sử dụng sóng âm để loại bỏ tiếng ồn bên ngoài, chẳng hạn tiếng ồn từ động cơ máy bay phản lực.

Hiện nay, Lầu Năm Góc muốn sử dụng công nghệ tương tự để phát triển một loại đạn “vô thanh” có thể ngăn chặn kẻ thù xác định vị trí của binh sĩ Mỹ vừa bắn phát đạn.

Bộ Quốc phòng Mỹ đang nghiên cứu dự án có tiêu đề: “Kiểm soát chủ động tiếng ồn cho đạn cỡ nhỏ” nhằm mục đích áp dụng tiến bộ công nghệ về loại bỏ tiếng ồn cho chiến trường.

 Mỹ đang nghiên cứu phát triển một loại đạn "vô thanh" sẽ chủ yếu dành cho lính bắn tỉa. Ảnh: AP

Dự án nhấn mạnh rằng trong khi bộ áp chế tiếng ồn được trang bị cho một khẩu súng trường có thể làm giảm tiếng nổ từ súng, “những viên đạn bay gần hoặc vượt qua tốc độ âm thanh tạo ra âm thanh lớn”.

Đây là âm thanh phát ra bên ngoài vũ khí và không thể áp chế bằng một hệ thống thiết bị đơn giản. Một viên đạn cỡ 5,65 hoặc 7,63mm có thể phát ra âm thanh 167 decibel đối với ai đó đứng cách xa khoảng 90m từ vũ khí bắn ra, so với máy hút bụi chỉ phát ra 70 decibel.

Kế hoạch chưa nêu ra công nghệ cụ thể. Nhưng bất cứ giải pháp nào được các nhà thầu quốc phòng Mỹ đề ra cũng sẽ phải đáp ứng hàng loạt yêu cầu khắt khe như: tốc độ bay, độ chính xác, tính năng phá hủy mục tiêu và khả năng “vô âm”.

Lầu Năm Góc thừa nhận có một số thách thức về mặt công nghệ, nhưng khẳng định sẽ từng bước vượt qua khó khăn. Theo kế hoạch mới, Quân đội Mỹ muốn giảm âm thanh của đạn khi thoát ra đầu nòng súng và bay trong không khí.

Cho đến nay, Lầu Năm Góc không còn quan tâm đến súng giảm thanh, tuy nhiên họ vẫn quan tâm đến công nghệ loại bỏ tiếng ồn có thể áp dụng cho vũ khí hạng nặng, chẳng hạn súng máy.

Kế hoạch sẽ được chia thành 2 giai đoạn. Ở giai đoạn 1: phát triển khái niệm về một loại đạn không gây ra tiếng ồn từ bắn từ vị trí khó xác định.

Ở giai đoạn 2: hoàn thiện nguyên mẫu để đánh giá vị trí, hướng đạn bay và tốc độ dưới mức tốc độ âm thanh đến 1 lần.

Phạm Trúc
.
.
.