Mỹ "mạnh tay" chi tiền sản xuất tên lửa ... bé bằng cái ô

Chủ Nhật, 17/06/2018, 14:40
Dù kích thước nhỏ hơn rất nhiều so với các loại tên lửa đánh chặn khác, với trọng lượng chỉ vào khoảng hơn 2kg, hệ thống tên lửa đánh chặn thu nhỏ (Minuature Hit to Kill) này có tầm bắn lớn, vượt qua phạm vi hoạt động của tất cả các hệ thống cùng loại mà quân đội Mỹ đang sở hữu. 
Cuộc thử nghiệm MHTK hồi tháng 4-2016. Ảnh: Army Technology

Theo Space Daily, tại triển lãm quốc phòng Eurosatory diễn ra hồi đầu tháng 6 ở thủ đô Paris, tập đoàn vũ khí hàng đầu thế giới Lockheed Martin đã công bố một hợp đồng trị giá 2,6 triệu USD với Lầu Năm Góc để thử nghiệm và đưa vào sản xuất hàng loạt hệ thống tên lửa đánh chặn thu nhỏ (MHTK). 

Đại diện của Lockheed Martin cho biết hợp đồng này là cơ hội để họ có thể phát triển những giải pháp hiệu quả và tiết kiệm để bắn hạ rocket, đạn pháo, đạn cối và nhiều "pháo đài" trên không khác. Đồng thời, hợp đồng cũng đáng dấu bước phát triển trong dự án sản xuất loại vũ khí này từ giai đoạn nghiên cứu công nghệ sang phát triển thực tế.

Được biết, MHTK được bắt đầu thử nghiệm 2012 nhằm kiểm tra các đặc tính khí động và hệ thống điều khiển. Cuộc thử nghiệm gần đây nhất, diễn ra hồi tháng 10-2017 tại bãi phóng White Sands ở bang New Mexico, đã chứng minh sự cơ động và hiệu quả của loại vũ khí mới này.

Các chuyên gia đánh giá, với kích thước nhỏ gọn, MHTK có thể khai hỏa đồng loạt nhiều quả đạn, bao trùm được phạm vi phòng không lớn nhằm chống lại những tình huống nguy hiểm phức tạp như một cuộc pháo kích tập trung của kẻ địch.

Tên lửa MHTK chỉ dài 76 cm, đường kính 4 cm, tương đương với một chiếc ô gấp lại. Có trọng lượng khi phóng chỉ 2,2 kg, MHTK được thiết kế để đánh chặn các mục tiêu như rocket đạn pháo, pháo cối thông qua cơ chế va chạm trực tiếp (hit to kill) mà không cần đầu đạn nổ.

N.U
.
.
.