Mỹ "khoe" thiết giáp diệt cả xe tăng lẫn máy bay

Thứ Ba, 08/08/2017, 15:55
Tập đoàn General Dynamics Land Systems đã giới thiệu một mẫu xe thiết giáp cải tiến dựa trên khung gầm xe Stryker có thể tấn công cả máy bay lẫn xe tăng.


Mẫu xe mới được gọi là Stryker MSL hay bệ phóng đa năng di động tầm ngắn Stryker (Stryker SHORAD ) ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của quân đội Mỹ về một hệ thống phòng không tầm ngắn cũng như khả năng tác chiến bất đối xứng.

Điểm nhấn của Stryker MSL là bệ phóng Avenger (do hãng Boeing phát triển) có thể mang tên lửa chống tăng AGM-114 Longbow Hellfire và tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9X Sidewinder nên phương tiện này có khả năng tiêu diệt cả máy bay trực thăng, UAV, và các phương tiện chiến thuật mặt đất hay những công sự, lô cốt...

Stryker MSL.

Một chiếc Stryker MSL có thể tiêu diệt các mục tiêu trên mặt đất từ khoảng cách 8km với các phương tiện bay có thể từ 12 đến 16 km. Loại tên lửa AIM-9X Sidewinder trên xe Stryker MSL sử dụng hệ thống dẫn đường kết hợp từ điều khiển vô tuyến lẫn tự dẫn hồng ngoại.

Ông Kendall Linson Giám đốc bộ phận Kinh và phát triển Stryker và phương tiện chiến thuật đặc biệt của General Dynamics Land Systems cho biết các kỹ sư của hãng đã cố gắng tích hợp bệ phóng Avenger nhằm tăng cường khả năng phòng thủ tầm gần của các lữ đoàn Stryker trong quân đội Mỹ .

Stryker và pháo 30mm.

Quân đội Mỹ hiện sở hữu 4.700 chiếc Stryker. Lầu Năm Góc coi những lữ đoàn Stryker là xương sống trong lực lượng phản ứng nhanh trên mặt đất, tuy nhiên loại xe thiết giáp chở quân này lại có nhược điểm là hỏa lực quá yếu khi chỉ được trang bị súng máy 12,7mm, cối 120mm hoặc súng phóng lựu 40mm.

Để bù đắp lỗ hổng này Mỹ đã lên kế hoạch nâng cấp các xe Stryker với pháo 30mm do hãng Kongsberg, Na Uy sản xuất. Tháp pháo của loại pháo mới này có thể điều khiển từ xa giúp xạ thủ không cần phải lộ mình khi khai hỏa.

Trong cuộc thử nghiệm tại căn cứ Fort Benning loại pháo 30mm với chiều dài 50 lần cỡ nòng đã khai hỏa chính xác vào mục tiêu giả định từ cự ly 3.000 m. Theo kế hoạch toàn bộ số xe Stryker của lữ đoàn kỵ binh số 2 Mỹ đóng tại châu Âu sẽ được nâng cấp với pháo mới.

B.N.
.
.
.