Mỹ khoe quân phục chống vũ khí hóa học và bệnh dịch

Thứ Bảy, 06/08/2016, 09:35
Trong thập niên tới, quân đội Mỹ sẽ tiếp nhận một loại đồng phục thông minh thế hệ mới giúp dễ thở mà còn được thiết kế để bảo vệ họ thoát khỏi những mối đe dọa như virus và vũ khí hóa học, Viện Khoa học Quốc gia Lawrence Livermore ở California tuyên bố vào ngày 5-8.

Quân phục mới được làm bằng vải chứa nhiều ống than hạt hoạt tính có kích thước siêu nhỏ có chức năng làm thoát hơi nước, nhưng đồng thời ngăn chặn tác nhân sinh học, chẳng hạn virus xâm nhập. Mỗi ống than hoạt tính nhỏ hơn tóc người đến 5.000 lần.

Cơ quan khoa học Mỹ cho biết nó đủ nhỏ để chặn đứng tác nhân sinh học nguy hiểm, chẳng hạn virus sốt xuất huyết.

Theo các nhà khoa học, loại vải-một công nghệ mà họ đặt tên “lớp da thứ 2” giúp binh sĩ Mỹ dễ thở hơn so với quân phục Gore-Tex.

Họ cũng khám phá ra phương cách mới để sử dụng loại vải này bảo vệ quân nhân Mỹ tránh được vũ khí hóa học. Than hoạt tính trung hòa hóa chất độc hại, sau đó loại bỏ dần.

“Đây có thể xem là một mô hình phòng vệ mới, bởi vì bạn có thể tưởng tượng binh sĩ sẽ mặc một bộ đồng phục rất thoải mái và dễ chịu. Nhưng một khi ở khu vực có mối đe dọa sinh học hoặc hóa học, nó sẽ bảo vệ người lính đó, ông Francesco Fornasiero, một nhà khoa học công tác ở Viện khoa học Quốc gia Lawrence Livermore cho  biết trong một đoạn video giải thích về công nghệ mới.

Quân đội Mỹ tấn công khủng bố ở Afghanistan năm 2011 (Ảnh tư liệu Foxnews)
Các nhà khoa học Mỹ đã xuất bản công trình của họ trên tạp chí Vật liệu hiện đại. 

“Vật liệu sẽ giống như một lớp da thông minh thứ nhạy cảm với môi trường xung quanh”, giáo sư Kuang Jen Wu, trưởng nhóm nghiên cứu an toan và khoa học sinh học cho biết trong một tuyên bố. 

“Bằng cách này, vải sẽ có khả năng ngăn chặn hóa chất, chẳng hạn mù tạt sulfur, chất độc thần kinh GD và VX, chất độc entero gây tụ huyết cầu cũng như bào tử sinh học gây bệnh than. 

Các nhà khoa học chia sẻ loại vải giúp dễ thở, có tính năng phòng vệ cao chỉ là một phần của đồng phục thông minh thế mới dành cho quân Mỹ trong 10 năm tới.

Phạm Trúc
.
.
.