Mỹ gấp rút xây căn cứ mới ở Iraq

Chủ Nhật, 09/04/2017, 21:29
Tất cả các cơ sở quân sự đều nằm trên lãnh thổ Iraq gần biên giới Syria. Nhiều câu hỏi được đặt ra có phải là sự khởi đầu cho một giai đoạn mới của cuộc chiến Syria?


Một số đội kỹ thuật công binh Mỹ đang làm việc liên tục 24h/ngày để xây dựng một căn cứ mới giáp biên giới phía Bắc sau khi hoàn tất việc mở rộng 4 căn khác. Tất cả các cơ sở quân sự đều nằm trên lãnh thổ Iraq gần biên giới Syria, nguồn tin tình báo quân đội Israel Debkafile tiết lộ hôm 9-4.

Hoạt động diễn ra từ cuối tuần này khi các thượng nghị sĩ, báo giới và các bình luận Mỹ đang tranh cãi gay gắt với nhau về việc liệu vụ tấn công tên lửa vào căn cứ không quân Shayrat hôm 7-4, có phải là sự khởi đầu cho một giai đoạn mới của cuộc chiến Syria?

Khi câu hỏi đó chưa được trả lời thì Chính quyền Donald Trump sẽ phải gồng hết mình để thực hiện kế hoạch lớn kéo các đơn vị không quân Mỹ ra khỏi căn cứ không quân Incirlik ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ mà Lầu Năm Góc ngưng sử dụng từ năm 2002.

Căn cứ Không quân Incirlik Thổ Nhĩ Kỳ

Các đơn vị này sẽ thực hiện một cuộc di chuyển lớn đến 5 căn cứ mới và được mở rộng trên lãnh thổ Iraq giáp Syria. Trung tâm chỉ huy đặt ở Tabqa chỉ cách phía Tây Raqqa của cái gọi là “Nhà nước Hồi giáo” IS khoảng 40 km. 

Đặc biệt, căn cứ thứ 5 ở khu vực thuộc quyền kiểm soát của người Kurd Kobani bao quanh tỉnh Aleppo gần biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Tabqa cũng sẽ trở thành nơi hợp thành dành cho lực lượng liên quân Mỹ, dân quân Kurd và vũ trang các bộ lạc Arab đang sẵn sàng cho một trận đánh lớn ở Raqqa.

Khi khu căn cứ mới hoàn thành sẽ cho phép Mỹ triển khai các máy bay chiến đấu và trực thăng nhiều gấp 2 lần ở Syria như Nga đang duy trì.

Căn cứ không quân Tabqad được lực lượng Quân đội Syria Tự do tái chiếm từ tay các tổ chức khủng bố vào cuối tháng 3 nhờ sự yểm trợ từ Bộ chỉ huy Không lực Cơ động Mỹ. 

Nó nhanh chóng được mệnh danh là “Incirlik 2” hoặc “Qayyarah-2” sau khi trung tâm chỉ huy quân đội Mỹ tham vấn cho quân đội Iraq thực hiện thành công nhiều cuộc không kích chống tổ IS ở Mosul.

Trúc Phạm
.
.
.