Mỹ đưa siêu tàu chiến 8 tỷ USD không vũ khí vào... trực chiến

Chủ Nhật, 27/01/2019, 20:18
Siêu chiến hạm tàng hình USS Michael Monsoor trị giá 8 tỷ USD của Mỹ vừa được đưa vào trực chiến, song lại không có đạn pháo quan trọng nhất vì không đủ tiền mua.

Hải quân Mỹ hôm 26-1 chính thức đưa tàu khu trục USS Michael Monsoor lớp Zumwalt mới nhất vào trực chiến. Tàu này là "chị em" với USS Zumwalt (DDG-1000), con tàu nổi tiếng với hình thù kì dị nhưng có khả năng tác chiến hạn chế, theo Drive.

Tàu DDG 1001 của Hải quân Mỹ. Ảnh: US Navy

Trong tuyên bố trước lễ bàn giao tàu diễn ra ở San Diego, California, Thư ký Hải quân Richard Spencer tự tin nói rằng USS Michael Monsoor là một trong những "tài sản chiến tranh" có khả năng tốt "mà đất nước chúng ta đã cung cấp".

Tàu USS Michael Monsoor có mã hiệu DDG 1001, dài 185m, có trọng lượng nước rẽ khoảng 16.000 tấn và vận hành bởi 148 thuỷ thủ. Tàu dễ nhận biết bởi cụm radar dấu bên trong tháp chỉ huy và được bao bọc bởi loại vật liệu có thể hấp thụ sóng radar.

Các tàu khu trục lớp Zumwalt ban đầu được thiết kế để thay thế các tàu khu trục lớp Arleigh Burke hiện tại vốn là chiến hạm tối tân nhất của Hải quân Mỹ. Ban đầu, Hải quân Mỹ dự định chế tạo 32 tàu lớp Zumwalt, nhưng cuối cùng giảm xuống chỉ còn 3 tàu.

Khẩu pháo AGS "chẳng giống ai" trên tàu DDG 1001. Ảnh: ITN

SCMP cho hay việc cắt giảm số lượng khiến mỗi chiếc có giá 4,4 tỷ USD. Nếu tính cả chi phí phát triển, đơn giá mỗi tàu tới 8,2 tỷ USD, đắt hơn cả tàu sân bay lớp Nimitz.

Một vấn đề "khó xử" đối với các thuỷ thủ vận hành tàu là dù DDG 1001 có giá siêu đắt, nhưng pháo tầm xa AGS 155mm - loại vũ khí được kỳ vọng sẽ tạo ra cuộc cách mạng trong tác chiến hải quân, có tầm bắn chính xác 150km - không thể hoạt động vì thiếu đạn.

Giá mỗi quả pháo LRLAP cho AGS 155mm ban đầu được xác định ở khoảng 35.000 USD/ quả, song đã tăng lên 800.000 USD, đắt ngang tên lửa hành trình tấn công mặt đất Tomahawk, tầm bắn hơn 2.000 km. Hải quân Mỹ đã hủy kế hoạch mua đạn LRLAP khiến pháo AGS trở thành vật làm cảnh trên tàu khu trục lớp Zumwalt.

Hải quân Mỹ đang loay hoay tìm kiếm loại đạn mới cho pháo AGS, nhưng vẫn chưa xác định được loại thay thế LRLAP.


Thiện Minh
.
.
.