Mỹ điều tàu ngầm hạt nhân USS Louisville đến Hàn Quốc

Thứ Bảy, 10/12/2016, 10:40

Tàu ngầm hạt nhân USS Louisville (trọng lượng khi lặn sâu 6.300 tấn) đã đến thành phố cảng Jinhae, phía Nam tỉnh Gyeonsang, Hàn Quốc vào ngày 8-12.

Báo Dong A Ilbo xác nhận thông tin vào sáng 10-12, tàu ngầm hạt nhân USS Louisville được cho là một biện pháp giúp Hàn Quốc ngăn chặn “hành động khiêu khích có thể” từ Triều Tiên “lợi dụng” khủng hoảng chính trị trong bối cảnh Tổng thống Park Geun hye bị quốc hội luận tội.

Tàu ngầm USS Louisville

“USS Louisville sẽ thực hiện hoạt động đối ngoại quân sự đa dạng với Hải quân Hàn Quốc, bao gồm tập trận chung, trong thời gian thăm Hàn Quốc”, nguồn tin quốc phòng Seoul cho biết.

Hải quân Mỹ thông báo triển khai tàu ngầm hạt nhân USS Louisville là một hoạt động thường xuyên trong hoạt động hợp tác quân sự với các đồng minh ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho biết chuyến thăm Hàn Quốc có thể là một biện pháp quân sự để chuẩn bị đối phó với bất kỳ vụ tấn công bất ngờ của Triều Tiên bằng cách “lợi dụng” tình hình khủng hoảng chính trị sau khi bà Park Geun hye đang bị quốc hội luận tội và chờ kết quả cuối cùng từ Tòa án Hiến pháp.

“Các quan chức quân đội Hàn Quốc và Mỹ đã chú ý đến các chuyến thăm gần đây của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un đến một số pháo đài xung quần đảo phía miền Tây Bắc. Mỹ triển khai tàu ngầm USS Louisville sẽ là một lởi cảnh báo mạnh mẽ gửi đến Triều Tiên”, nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho hay.

Đây là lần đầu tiên Washington triển khai một tàu ngầm tấn công hạt nhân đến Hàn Quốc.

Với khoảng 130 quân nhân trên tàu, USS Louisville được trang bị hàng chục tên lửa Tomahawk, Harpoon và ngư lôi MK-48 có thể thực hiện các vụ tấn công chính xác mục tiêu địch ở khoảng cách từ vài chục mét đến 2,5 km.

Tàu ngầm USS Louisville có thể thực hiện các vụ tấn công chính xác từ lòng biển bằng tên lửa Tomahawk

Tàu ngầm USS Louisville từng được triển khai ở Biển Đỏ để thực hiện chiến dịch “Bão táp sa mạc” trong Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991 và Chiến tranh Iraq năm 2003, thực hiện các vụ phóng tên lửa Tomahawk tiêu diệt nhiều mục tiêu trọng yếu gồm mạng lưới thông tin liên lạc và dinh tổng thống Saddam Hussain.

Trong thời gian này, chính quyền quân sự Mỹ vẫn đang duy trì tất cả các biện pháp để duy trì khả năng phòng thủ chung mạnh mẽ với Hàn Quốc, bất chấp khủng hoảng chính trị.

Phạm Trúc
.
.
.