Mỹ âm thầm nâng cấp "ngựa sắt" Stryker

Thứ Ba, 01/11/2016, 16:15
Ngày 31-10, trang tin quân sự DefenceBlog đưa tin quân đội Mỹ đã tiếp nhận phiên bản xe chiến đấu chở quân Stryker nâng cấp trang bị pháo 30mm đầu tiên.

Buổi lễ chuyển giao một nhà máy của General Dynamics tại Steriling Heights Michigan có sự góp mặt của Phó Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ, Đại tướng Daniel B. Allyn.

Chiếc Stryker (hay còn gọi là Dragoon) được chuyển giao cho Trung đoàn kỵ binh số 2. Điều đặc biệt là đơn vị sắp được chuyển tới đông Âu vào tháng 5-2018.

Theo thông báo từ Văn phòng điều phối hệ thống chiến đấu mặt đất của Lục quân Mỹ cho biết, xe Stryker mới được nâng cấp với khả năng trở thành trạm chỉ huy di động, hệ thống giáp mới cho khả năng kháng mìn tốt hơn.

Ngoài ra, Stryker phiên bản mới tích hợp hệ thống giá mang tên lửa chống tăng Javelin biến chiếc thiết giáp này trở thành bệ phóng tên lửa chống tăng di động.

Không có thông số cụ thể của loại pháo 30mm mới trên Stryker tuy nhiên một chí đáng chú ý là chương trình nâng cấp Stryker với pháo mới bắt đầu vào tháng 3-2015.

Vào thời điểm đó nhiều chuyên gia phân tích quân sự cho biết Stryker với hỏa lực chính là một khẩu 12,7mm rất mỏng manh nếu đối đầu với đối thủ từ Nga như BTR hoặc BMP vốn được trang bị pháo cỡ lớn từ lâu.

Hơn nữa hiện lục quân Nga đang tiếp nhận hàng loạt vũ khí mới như xe tăng chủ lực Armata, xe thiết giáp chở quân Bumerang, xe chiến đấu bộ binh Kurganets -25 đã kéo dần khoảng các với lục quân Mỹ và Phương tây.

B.N
.
.
.