Mỹ đưa thiết giáp “áp sát” Nga để trấn an đồng minh ở châu Âu

Thứ Tư, 12/10/2016, 21:20

Lữ đoàn thiết giáp hạng nặng đầu tiên của Lầu Năm Góc sẽ được triển khai đến châu Âu vào tháng 1-2017, Thiếu tướng Ben Hodges-Chỉ huy Bộ tư lệnh Quân đội Mỹ ở khu vực châu Âu cho biết  tại Hội nghị thường niên Quân đội Mỹ trong ngày 12-10.

Việc tái triển khai đơn vị là một phần nỗ lực trấn an đồng minh trong khu vực và chống Nga, ông Hodges giải thích.

Lữ đoàn 3 trực thuộc Sư đoàn 4 Fort Carson sẽ bắt đầu đưa hàng trăm xe tăng lên các tàu chiến để chuyển đến châu Âu trong vài tuần tới.

Lữ đoàn dự kiến sẽ đến quân cảng Bremerhaven, Đức vào trung tuần 1-2017. Trước khi thực hiện hành trình xuyên đại dương, đơn vị xe tăng sẽ trải qua thử nghiệm sẵn sàng chiến đấu ở Đức và miền Tây Ba Lan

Lữ đoàn thiết giáp hạng nặng đầu tiên của Mỹ sẽ được triển khai đến châu Âu vào tháng 1-2017 (Ảnh: Lầu Năm Góc)

Lữ đoàn thiết giáp hạng tiếp theo được triển khai đến khu vực vào tháng 9-2017.

Tướng quân đội Mỹ dự đoán, do thời tiết mùa Đông lạnh giá, Lữ đoàn 3 sẽ đến trung tâm huấn luyện gần TP Drawsko Pomorskie trong khoảng thời gian gần 3 tuần.

Khi đến châu Âu, lữ đoàn thiết giáp Mỹ sẽ kiểm tra vũ khí, phần cứng, thông tin liên lạc, ngụy trang, đạn dược và hoạt động triển khai đến từng khu vực để luôn sẵn sàng chiến đấu.

Tất cả những điều nêu trên sẽ trở thành một phần cuộc tập trận Chinh phục Đại Tây Dương, có mục đích hỗ trợ đồng minh của Mỹ ở châu Âu và “nắn gân” Nga thông qua phô trương “sức mạnh quân sự”.

Sơ đồ cấu trúc một lữ đoàn thiết giáp hạng nặng của Mỹ
(Nguồn: Bộ quốc phòng Mỹ)

Một tiểu đoàn sẽ tiến đến khu vực Baltic ở phía bắc đại lục, trong khi một tiểu đoàn khác sẽ được triển khai đến Rumani và Bulgaria thể hiện khả năng bảo vệ Nam Âu, ông Hodges cho biết. Theo viên tướng Mỹ phần lớn lữ đoàn sẽ đồn trú ở Ba Lan.

Người ta cho rằng các đơn vị xe tăng Mỹ sẽ tham gia hàng chục cuộc tập trận hàng năm với NATO trên khắp lục địa châu Âu. Các cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của 30.000 quân nhân đến từ hơn 20 quốc gia thành viên NATO.

“Quân đội Mỹ triển khai lữ đoàn thiết giáp đến châu Âu là một liều thuốc trấn an nhóm đồng minh Đông Âu, những quốc gia gần đây bị kích động quá mức bởi một mối đe dọa quân sự không có thực từ Nga”, ông Viktor Khramchikhin-Phó giám đốc Viện khoa học phân tích chính trị và quân sự Moscow cho biết.

Trúc Phạm
.
.
.