Lộ lí do cường kích Su-25 Nga bị khủng bố bắn hạ ở Idlib

Thứ Hai, 05/02/2018, 09:29
Chiếc cường kích Su-25 của Nga bị bắn hạ khi đang làm nhiệm vụ tiêu diệt khủng bố ở Syria không có chức năng phát hiện các loại tên lửa phòng không vác vai hiện đại.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 3-2 ra thông cáo khẳng định chiếc Su-25 bị bắn hạ bởi tên lửa đối không vác vai (MANPAD) khi đang bay qua "khu vực giảm căng thẳng" ở tỉnh Idlib. Phi công người Nga đã nhảy dù thoát khỏi chiếc máy bay, nhưng sau đó thiệt mạng khi chiến đấu kiên cường với các tay súng khủng bố trên mặt đất.

Một chiếc cường kích Su-25 của quân đội Nga. Ảnh: Sputnik

Sputnik ngày 4-2 dẫn lời chuyên gia quân sự người Nga Konstantin Sivkov nói rằng, những chiếc cường kích Su-25, dù rất “lì lợm” trên chiến trường, song radar của chúng là thế hệ cũ, không có chức năng phát hiện các loại MANPAD giống như Stinger của Mỹ hay Igla của Nga.

"Radar của cường kích Su-25 Nga không thể phát hiện một cuộc tấn công bằng tên lửa MANPAD như Stinger hoặc Igla bởi chúng được trang bị đầu đạn tự dẫn thụ động", ông Konstantin Sivkov nói.

Theo chuyên gia này, đây là lý do phi công cường kích Su-25 Nga không thể phát hiện được mình đang bị tên lửa nhắm bắn để có các biện pháp phòng ngừa như phóng mồi bẫy và chuyển đường bay.


Khoảnh khắc chiếc Su-25 của quân đội Nga bị khủng bố bắn hạ. Video: Youtube

Ngoài ra, một số nguồn tin quân sự khác nhận định, khi bay qua "khu vực giảm căng thẳng" vốn được thiết lập dưới sự bảo trợ của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, chiếc Su-25 có thể đã bay chậm ở tầm thấp vì tin tưởng vào sự an toàn của các vùng này.

Theo công bố về các nhóm khủng bố hiện diện ở tỉnh Idlib, chúng dù sở hữu nhiều loại khí tài tối tân do mua được ở thị trường chợ đen hoặc cướp lại của các lực lượng bị chúng đánh bại, song việc sở hữu MANPAD là điều không thể lường trước.

Khi phát hiện chiếc cường kích Su-25 bay qua, quân khủng bố lập tức phóng tên lửa vào chiến đấu cơ Nga, với sức công phá khủng khiếp, MANPAD đã khiến chiếc máy bay bốc cháy và rơi xuống.

Thiên Minh
.
.
.