Lính Nga bị phạt gần 400 nghìn USD vì "đánh rơi" siêu pháo

Thứ Sáu, 11/10/2019, 15:05
Quân nhân Nga tên Nikita Proskurin bị tòa án binh tuyên phạt 24,4 triệu ruble, tương đương 380.000 USD, vì lỗi để khẩu pháo tự hành 2S7 Pion rơi khỏi xe tải.

Pháo 2S7 Pion nằm ngửa bụng tại hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Twitter

RT cho biết vụ việc xảy ra từ tháng 3 năm nay, song tòa án binh Nga ngày 10-10 mới ra phán quyết cuối cùng, phạt Nikita Proskurin tới 380.000 USD vì khiến khẩu kháo 2S7 Pion trị giá nhiều triệu USD hư hỏng đến mức không thể sửa chữa.

Cụ thể, phán quyết nêu rõ Proskurin không tuân thủ đúng quy trình vận tải vũ khí. Anh này đã cố định khẩu pháo ở phần trước xe tải với xích sắt, song lại không làm như vậy với phần sau theo quy định. Khi phanh gấp, sợi xích phía trước bị đứt, khiến khẩu pháo nặng 46 tấn rơi khỏi xe, lật ngược.

Một khẩu pháo 2S7 Pion còn lành lặn. Ảnh: ITN

Vụ việc xảy ra ở địa điểm có nhiều xe dân sự qua lại nhưng may là không ai bị thương. Hình ảnh từ hiện trường ở ngoại ô thành phố Magas của Cộng hòa Ingushetia ở vùng Bắc Caucasus thuộc Nga cho thấy khẩu pháo tự hành 2S7 Pion nằm lật ngược giữa đường, phần nòng pháo bị cong.

Trước tòa, Proskurin thừa nhận sai sót nhưng mong được giảm nhẹ số tiền phạt. Chiếc xe hơi của quân nhân này cũng đã bị tịch thu như một phần của khoản bồi thường.

2S7 Pion là loại pháo tự hành do Liên Xô sản xuất và được đưa vào sử dụng từ năm 1975. Mẫu khí tài này được đánh giá là hệ thống pháo thông thường mạnh nhất của Nga hiện nay, sử dụng đạn cỡ 203 mm, tầm tấn công tối đa 47,5 km và có khả năng mang cả đạn hạt nhân.

Thiện Nhân
.
.
.