Ba Lan chế tạo siêu tăng để "dằn mặt" T-14 Armata của Nga

Thứ Bảy, 20/08/2016, 08:25
Gần đây, phương tiện truyền thông Nga đưa tin trong tương lai gần Ba Lan sẽ có kế hoạch tăng cường khả năng chiến đấu của lượng quân đội nước này, bao gồm cả sự tăng cường thiết bị quân sự và vũ khí.

Theo một bản báo cáo của tập đoàn tư vấn Deloitte, Warsaw sẽ tăng ngân sách quân sự hàng năm từ 3-7% cho đến năm 2020. Các lữ đoàn xe tăng được coi là xương sống trong chiến tranh

Hiện tại, có 892 xe tăng phục vụ Quân đội Ba Lan, đội chiến xa lớn thứ tư trong lực lượng NATO, chỉ sau Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp. Chúng đều là xe tăng chiến đấu thế hệ thứ 3. Ngoài ra, Ba Lan hiện là quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) duy nhất đang phát triển xe tăng thế hệ mới có tên PL-01 Anders.

PL-01 Ander đang được đóng tại công ty OBRUM cùng với sự giúp đỡ của Tập đoàn BAE Systems Anh quốc. Hoạt động sản xuất đại trà bắt đầu từ năm 2018.

Mẫu xe tăng PL-01 Anders của Ba Lan

Dự án này gây chú ý, bởi vì sẽ cho phép quân đội Ba Lan thay xe tăng Leopar-2 do Đức sản xuất bằng xe tăng mới, theo báo điện tử Nga Life.ru

Hơn nữa, một số chuyên gia quân sự Ba Lan khẳng định PL-01 sẽ là đối thủ của xe tăng Nga T-14 Armata.

Được thiết kế dựa trên khung máy xe tăng hạng nhẹ CV90-120T của Thụy Điển. Trọng lượng của xe tăng lên đến 45 tấn.

Xe tăng mới của Ba Lan sẽ có hệ thống phòng vệ module có giáp gốm aramid nhiều lớp, có thể dễ dàng thay thế trên mọi điều kiện chiến trường.

Warsaw khẳng định hệ thống giáp bảo vệ PL-01 chống được đạn xuyên giáp 30-40mm, vượt bãi mìn và vật liệu nổ tự tạo.

PL-01 chịu được vụ nổ tương đương 10 kg thuốc nổ TNT bất kỳ. Xe tăng mới cũng sẽ được tích hợp hệ thống bảo vệ chủ động chống vũ khí hạt nhân, hóa học và sinh học (NBC).

Xe tăng mới của Ba Lan có một tháp pháo điều khiển từ xa, một súng máy cỡ nòng 120mm nạp đạn tự động.

Súng sẽ bắn tất cả các loại  120mm của NATO. Ba Lan còn cho biết PL-01 có thể phóng tên lửa điều hướng chống xe tăng.

PL-01 cũng có một súng máy đồng trục  7,62mm. Một trạm điều khiển vũ khí từ xa được trang bị súng máy 12,7mm hoặc súng phóng lựu 40mm.

PL-01 cũng sử dụng công nghệ tàng hình có khả năng ngụy trang ảnh nhiệt làm cho nó khó bị phát hiện. Toàn bộ xe tăng sẽ được phủ vật liệu hấp thụ sóng vô tuyến.

PL-01 sẽ sử dụng một động cơ diesel đạt 100 sức ngựa có nguồn gốc từ Đức. được trang bị hộp số tự động.  Tốc độ tối đa của xe tăng lên đến 50 km/giờ và có thể lội nước sâu.

Tuy nhiên, chuyên gia quân sự Nga Kostantin Sivkov hoài nghi Ba Lan có khả năng tạo ra một cỗ máy chiến đấu mang tính đột phá.

Để tạo ra một xe tăng hoạt động tốt, nền tàng kỹ thuật và cơ khí cực kỳ quan trọng. Chỉ có những quốc gia như Mỹ, Nga, Đức, Anh và Pháp đủ khả năng. Nhưng Ba Lan hoàn toàn thiếu kinh nghiệm phát triển xe tăng.

Trước đây, quốc gia Đông Âu từng cải tiến chiến xa của Liên xô và Anh. Hiện nay, Ba Lan muốn thay xe tăng Leopard của Đức và chế tạo ra một loại xe tăng mới”, ông Sivkov trả lời phỏng vấn Sputnik.

Siêu tăng T-14 Armata của Nga

Tuy nhiên, chuyên gia cho biết Ba Lan không có khả năng thực hiện một cuộc cách mạng trong nền công nghiệp xe tăng.

Một vấn đề khác là việc phát triển giáp hỗn hợp bảo vệ chủ động, Ba Lan hiện chưa có công nghệ để sản xuât, không như Israel, Nga, Đức và Anh.

“Chẳng hạn, Nga có hệ thống bảo vệ chủ động đặc biệt như Drozd và Arena. Chỉ Israel có hệ thống tương tự”, chuyên gia cho biết.

Mọi giả thuyết cho rằng PL-01 sẽ là sát thủ đối với Armata là hoàn toàn không thể, ông Sivkov kết luận.

Phạm Trúc
.
.
.