Mỹ chuẩn bị xuất khẩu chiến đấu cơ giá rẻ

Thứ Hai, 02/01/2017, 21:15
Sau một loạt chuyến bay thử nghiệm thành công, những chiếc cường kích thế hệ mới Scorpion của Mỹ sẽ sớm được đưa vào chương trình đánh giá toàn diện của không quân nước này.

Theo một thoả thuận giữa Không quân Mỹ và công ty Textron Airland vừa được công bố, việc thử nghiệm và đánh giá toàn diện thế hệ chiến đầu cơ phản lực Scorpion mới sẽ sớm diễn ra tại căn cứ quân sự McConnel, Mỹ.

Đây là lần đầu tiên Không quân Mỹ đưa vào chương trình đánh giá của mình một chiếc chiến đấu cơ hoàn toàn không có trong kế hoạch phát triển trước đó của mình, đánh dấu bước thành công vang dội của chiếc máy bay “đặc biệt” này trên thị trường chiến đấu cơ toàn cầu thế kỉ 21.

Chiến đấu cơ Scorpion. Ảnh: Scorpionjet

Scorpion của Textron là sản phẩm được phối hợp chế tạo cùng AirLand Enterprises vốn chỉ có giá khoảng 20 triệu USD, được kì vọng sớm trở thành lựa chọn giá rẻ cho Không quân Mỹ và nhiều nước khác trong tình hình kinh tế toàn cầu hiện nay.

Scorpion có tốc độ hành trình tối đa 850km/h, tầm bay 2.400 hải lý và có thể mang được vũ khí tấn công chính xác.

Thế hệ máy bay cường kích đa năng này được giới thiệu là rất thích hợp cho các nhiệm vụ tuần tra vùng trời, chẳng hạn như chiến tranh phi đối xứng, tuần tra biên giới, giám sát hàng hải, cứu trợ khẩn cấp, chống ma túy và các hoạt động phòng không.

Không quân Mỹ hồi 2015 từng tiết lộ những chiếc Scorpion nếu vượt qua hàng loạt yêu cầu khắt khe, sẽ có cơ hội sử dụng nhằm thay thế các đơn vị A-10 Thunderbolt II và F-15E Strike Eagle vốn đã rất già cỗi. Tuy nhiên, chưa có hợp đồng mua bán nào giữa Không quân Mỹ và Textron được công bố.

Scorpion theo lời Textron còn được định hướng để xuất khẩu ra thị trường vũ khí quốc tế khi mà nhiều năm qua, các lực lượng không quân luôn lưỡng lự muốn mua một loại máy bay có các chức năng quan trọng nhưng không cần quá hiện đại và đắt đỏ như những chiếc F-35 hay F-22.

Scorpion đã tích luỹ hơn 800 giờ bay an toàn. Ảnh: Airliner

Trong bối cảnh giá máy bay chiến đấu ngày càng tăng, khi các nước rất cần những máy bay chiến đấu chuyên dụng để duy trì các hoạt động huấn luyện, trinh sát và chiến đấu tầm gần, Scorpion đã “vô tình” trở thành lựa chọn vô cùng hợp lý.

Được biết, kể từ chuyến bay đầu tiên hồi tháng 12-2013, Scorpion đến nay đã tích lũy hơn 800 giờ bay an toàn và tham gia hàng loạt buổi bay biểu diễn tại 10 quốc gia.

Để tối ưu các đặc tính kĩ thuật, Textron tuần trước cũng công bố một bản nâng cấp mới của thế hệ cường kích đa năng này. Theo đó, động cơ cùng 2 cánh của chiếc Scorpion đã được gia tăng độ linh hoạt, cơ chế cân bằng được tối ưu và cung cấp một hệ thống bánh đáp hoàn toàn mới. 

Khoa Nguyễn
.
.
.