Không quân Malaysia cải tiến máy bay chiến đấu Nga sử dụng bom Mỹ

Thứ Sáu, 16/06/2017, 17:17

Không quân Malaysia tuyên bố họ đã sửa đổi thành công các máy bay chiến đấu Su-30 do Nga sản xuất để có thể thả bom GBU-12 điều hướng bằng laser của Mỹ. Thử nghiệm đối với nền tảng chiến đấu cơ mới đã được thực hiện thành công vào cuối năm ngoái.

Không quân Hoàng gia Malaysia hôm 16-6 đăng tải một video cho thấy các máy bay chiến đấu Su-30MKM , chiến đấu cơ siêu cơ động đã thả hàng loạt bom GBU-12 có trọng lượng đến gần 500 kg do Lockheed Martion và Rathey sản xuất.

Thuyết minh trong video cho biết vụ thử diễn ra vào tháng 11-2016 ở một khu vực trung tâm huấn luyện của Không quân hoàng gia Malaysia.

Máy bay chiến đấu Su-30MKM Không quân  Malaysia

GBU-12 là một loại vũ khí điều hướng bằng laser, sử dụng hệ thống tầm nhiệt chủ động để phát hiện và tấn công mục tiêu. Các máy bay chiến đấu Su-30MKM do Nga sản xuất hiện phục vụ Không quân hoàng gia Malaysia  sử dụng bộ dò tìm mục Damaocles của tập đoàn Thales để phát hiện mục tiêu, phóng các loại vũ khí, chẳng hạn như tên lửa điều hướng tầm xa Kh-29T/L của Nga  cũng như bom dẫn đường bằng laser KAB-500L và KAB-1500L của Mỹ.

GBU-12 thuộc dòng vũ khí như KAB, nhưng có trọng lượng nhỏ hơn so với KAB-500L 1102 và được trạng bị một hệ thống GPS để quỹ đạo bay linh hoạt hơn.

Năm 2012, Malaysia mua 6 bộ dò tìm mục tiêu hiện đại  bằng hồng ngoại AN/ASQ-228 do Raytheon sản xuất để dò tim bom và tên lửa. Hệ thống được sử dụng để nâng cấp các máy bay chiến đấu Boeing F/A-18D Hornet, chủ yếu được Thủy quân Lục chiến Mỹ sử dụng yểm trợ trên không cho các vụ tấn công vào ban đêm.

Không quân Malaysia hiện có 1 phi đội sử dụng 49 máy bay chiến đấu bao gồm:18  30MKM, 8 Boeing F/A-18D, 10 MiG-29 và13 BAE Hawk 208. Các máy bay chiến đấu dòng Sukhoi tạo ra xương sống cho phi đội được trang bị hệ thống khí tài hiện đại của Nga và phương Tây.

Trước đây, Không quân Malaysia đã triển khai thành công bom GBU-12 chống lại hàng trăm phiến quân dân tộc Philippines cố gắng chiếm lãnh thổ ở phía Bắc quần đảo Borneo.

Không quân Malaysia triển khai  máy bay chiến đấu Hornet, Hawk và MiG-29 thả bom lên các cơ sở chỉ huy phiến quân, trước khi điều động đặc công quét sạch chúng.

Ngọc Bích
.
.
.