Kẻ thay thế Mistral của Nga có giá gần 700 triệu USD

Thứ Bảy, 01/07/2017, 21:00
Nga dự định đóng lớp tàu sân bay trực thăng Surf trong 5 năm với chi phí khoảng 673 triệu USD (40 tỷ rup).

Thông tin trên được hãng thông tấn Tass dẫn lời người lời đứng đầu Trung Tâm thiết kế tàu Krylovskogo ông Vladimir Pepelyaeva.

"Theo ước tính của chúng tôi, toàn bộ dự án gồm cả giai đoạn thiết kế, chế tạo và thử nghiệm sẽ có chi phí khoảng 40 tỷ rup", ông Pepelyaeva tuyên bố tại triển lãm Hải quân quốc tế St. Petersburg.

Theo đó, các bản vẽ kỹ thuật của lớp tàu thuộc dự án Surf sẽ mất khoảng 1,5 năm sau đó các chuyên giá sẽ phác được các tài liệu kỹ thuật và bắt đầu công đoạn chế tạo con tàu. 

Trước đó, Phó Tư lệnh Hải quân Nga cho Phó Đô đốc Wiktor Bursuk cho biết nước này sẽ biên chế ít nhất 2 tàu lớp Surf vào năm 2025.

Mô hình tàu sân bay trực thăng mới của Nga. Ảnh: RIA

Trung tâm thiết kế Krylovskogo từng đưa ra một thiết kế tàu sân bay trực thăng được coi là tiền thân của lớp Surf. 

Cụ thể chiếc tàu này có lượng rẽ nước 23.000 tấn, chiều dài 200 mét rộng 34 mét, tốc độ tối đa 24 hải lý/h, phạm vi hoạt động 6000 dặm. 

Động cơ của tàu là loại động cơ kết hợp giữa diesel-gas turbine. Trong đó động cơ diesel là động cơ đẩy chính, còn động cơ turbine gas được sử dụng khi tàu cần tăng tốc.

Tàu có thể vận chuyển 50 xe chiến đấu bộ binh hoặc 10 xe tăng hay 900 lính thủy đánh bộ với đầy đủ trang bị. Nó cũng có thể mang 6 tàu đô bộ và 15 trực thăng tấn công Ka-52K "Katran" hoặc trực thăng vận tải Ka-29 và Ka-31.

Một thông tin từ ngành công nghiệp quân sự Nga cho biết chiếc tàu lớp Surf đầu tiên sẽ được khởi đóng vào năm 2020, đến năm vào năm 2024 sẽ được bàn giao cho Hải quân Nga. Công việc đóng chiếc thứ hai vào năm 2022 và kết thúc vào năm 2026.

Nga dự định xây dựng lớp tàu Surf sau thương vụ mua hai tàu đổ bộ lớp Mistral từ Pháp thất bại. Tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral vốn được chế tạo cho Nga hiện đã được bán cho Ai Cập.

B.N. (theo TASS)
.
.
.