KPV, vũ khí khủng khiếp nhất được Iraq và IS cùng sử dụng ở Mosul

Thứ Năm, 03/11/2016, 21:04

Một trong những loại vũ khí gây chết người nhiều nhất trên chiến trường Mosul được quân đội Iraq, dân quân Kurd Peshmerga và tổ chức khủng bố IS sử dụng là KPV, một loại súng máy hạng nặng được thiết kế để bắn hạ máy bay từng tham gia chiến đấu trong Thế chiến II.

Súng máy KPV 14,5 x 114 mm không phổ biến như loại súng nhỏ hơn-DShK, tương tự như M2 Browning của Mỹ. Nhưng,  KPV nặng 105 kg là mối đe dọa cực kỳ nguy hiểm với quân đội Iraq và dân quân Kurd Peshmerga khi tiến đánh Mosul.

IS đã thu được hàng trăm khẩu KPV ở Syria và Iraq, gắn chúng lên xe bán tải để biến thành vũ khí cơ động có tính sát thương cao. Trong những năm qua, một số quốc gia Đông Âu sản xuất bán cho Iraq và Syria loại vũ khí này cùng với tên lửa chống xe tăng ZPU.

Một binh sĩ Iraq và khẩu súng KPV khi tham gia chiến dịch giải phóng Mosul

Một chiến binh tình nguyện, quốc tịch Na Uy hiện đang chiến đấu cùng với lực lượng dân quân Kurd Peshmerga đã tải những bức ảnh chụp KPV được tịch thu từ Tổ chức khủng bố IS khi thực hiện chiến dịch giải phóng Mosul. “Đây là một khẩu KPV thu từ IS, sau khi chúng tôi giải phóng làng Batnay vào tuần qua”, chiến binh Peshmerga viết trên Facebook.

 “Một kỹ sư vũ khí đã có mặt ở đây để kiểm tra sức tàn phá của nó. Chúng tôi cũng thu được một khẩu súng máy KPV 14,5 mm khác từ IS sau khi giải phóng Sinjar vào năm ngoái, quả thật, đây là loại vũ khí khá phổ biến ở Iraq”, chiến binh Peshmerga cho biết thêm.

Dù là một loại vũ khí chống máy bay, KPV chủ yếu được sử dụng với mục đích răn đe.

Các máy bay của lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu thường bay cao hơn tầm bắn hiệu quả 2 km. Nhưng khi nòng súng KPV xoay theo phương nằm ngang, nó có thể mở rộng tầm bắn đến 3,2 km, xuyên qua giáp hạng nhẹ.

Dân quân Kurd Peshmerga và binh sĩ Iraq thường di chuyển trên xe quân sự, và có mức độ phòng vệ khác nhau. Một số người xe đi trên xe bán tải không bọc thép, nhưng đều có vũ khí hạng nặng, bao gồm súng máy KPV.

 “Một trong những xạ thủ của chúng tôi đã hy sinh khi đang chiến đấu cùng khẩu súng máy 14,5 mm trong những ngày đầu của chiến dịch”, chiến binh Kurd Peshmerga viết trên Facebook.

Súng máy KPV

PKV có họng súng tạo năng lượng lớn gấp 2 lần, sức nổ mạnh hơn so với M2 Browning của Mỹ. Đạn dùng cho KPV được sản xuất phổ biến sau khi Liên xô tan rã, chủ yếu ở Triều Tiên và Trung Đông, nó có những biến thể gây cháy và xuyên giáp hạng nặng.

Máy bay chiến đấu liên quân quốc tế thường tập trung phá hủy súng máy hạng nặng của IS. Liên quân đã tiêu hủy khoảng 2.900 vũ khí các loại, bao gồm súng KPV kể từ khi bắt đầu chiến dịch giải phóng Mosul được khởi động từ ngày 17-10. 

Toại Khanh
.
.
.