Iran tính nâng tầm bắn tên lửa lên 2.000km cảnh báo châu Âu

Chủ Nhật, 26/11/2017, 16:26
Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran vừa cảnh báo sẽ nâng tầm bắn tên lửa đạn đạo của nước này lên trên 2.000km để răn đe châu Âu nếu cảm thấy bị châu lục này đe doạ.


“Chúng tôi giữ tầm bắn tên lửa của mình ở mức 2.000km không phải do thiếu công nghệ mà theo học thuyết chiến lược. Iran không coi châu Âu là mối đe dọa nên đã không gia tăng tầm bắn tên lửa. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi nếu châu lục này dọa nạt Iran”, ông Phó Tư lệnh Lực lượng vệ binh Cách mạng Iran Hossein Salami nói, Reuters đưa tin.

Tên lửa Iran trong một vụ bắn thử. Ảnh: ITN

Cảnh báo trên được ông Hossein Salami đưa ra tại Pháp, trong bối cảnh Paris bất ngờ đề nghị cộng đồng quốc tế đối thoại với Tehran về chương trình tên lửa đạn đạo của Iran.

Pháp được cho là muốn Iran tiếp tục nhượng bộ những vấn đề về tên lửa mà không được đề cập trong thoả thuận hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 hồi năm 2015. Tuy nhiên, Iran lại cho rằng chương trình tên lửa của họ hoàn toàn vì mục đích phòng thủ và không thể thương lượng.

Trước đó, Iran từng mạnh mẽ tuyên bố tầm bắn 2.000km của tên lửa có thể nhắm tới toàn bộ các “lực lượng và lợi ích của Mỹ” tại Trung Đông. Iran hiện là quốc gia hiếm hoi sở hữu kho tên lửa vào hàng lớn nhất khu vực, trong đó có một số tên lửa dẫn đường chính xác có tầm bắn xa tới Israel.

Mối quan hệ giữa Iran và các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ, đã có những nốt trầm trong vài tháng trở lại đây. Mỹ từng nhiều lần cho rằng chương trình tên lửa của Iran là vi phạm luật pháp quốc tế, vì chúng có tầm bắn xa cũng như có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Iran bác bỏ việc mình phát triển vũ khí hạt nhân và cho rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ đơn thuần phục vụ các mục đích dân sự.

Thiện Nhân
.
.
.