Iran phát triển thành công giáp bảo vệ xe tăng tốt hơn Kontakt-5 của Nga

Chủ Nhật, 25/12/2016, 15:38

Một quan chức cấp cao quân đội Iran tuyên bố hôm 25-12, nước này đã phát triển thành công một loại giáp phản ứng nổ chủ động (ERA) hiện đại và chống vũ khí chống xe tăng tốt hơn giáp Kontakt-5 dùng cho xe tăng T-90.

“Chúng ta đã đạt được khả năng hoàn hảo để sản xuất giáp phản ứng nổ chủ động (ERA) Kontakt-5 và thậm chí cho ra đời các loại giáo hiện đại hơn”, Cục trưởng Cụ Khoa học Nghiên cứu và Tự lực Phát triển Vũ khí Chiến đấu-Quân đội Iran, Tướng Seyed Massoud Zaweyee hãnh diện trả lời phỏng vấn thông tấn quốc gia Fars News hôm 25-12.

Iran khẳng định giáp phản ứng nổ do nước này tự phát triển có thể chống lại mọi loại vũ khí chống xe tăng hiện nay (Ảnh: Fars News)

Nhấn mạnh Kontakt-5 dùng cho xe tăng chiến đấu T-90 có công nghệ từ những năm 1990, ông cho biết ERA hiện đại hơn là nhu cầu cần thiết để bảo vệ các đơn vị thiết xa, và Iran đã phát triển, sản xuất thành công công nghệ này.

Ông đưa ra bình luận sau khi Chỉ huy Lực lượng Bộ binh Iran, Chuẩn tướng Ahmad Reza Pourdastan cho biết vào tháng 2 năm nay rằng, Iran không còn quan tâm đến việc mua xe tăng T-90 từ Nga và có kế hoạch tự sản xuất xe chiến đấu.

“Chúng ta từng quan tâm đến việc mua xe tăng của Nga. Nhưng kể từ khi, chúng ta có thể sản xuất những mô hình tương tự trong nước, và chúng ta có dự định thực hiện kế hoạch đó, thỏa thuận đến nay kết thúc”, ông Pourdastan cho báo chí Iran biết.

Theo ông, Iran có đủ khả năng và bí quyết công nghệ để sản xuất xe tăng chiến đấu thế hệ mới cũng như phần cứng quân sự hiện đại, do đó, sẽ không còn có ý định nhập khẩu vũ khí từ nước ngoài.

Kontakt-5 được phát triển ở Liên xô, có khả năng làm lệch hướng và vô hiệu vũ khí chống xe tăng.

Tuy nhiên, các loại đầu đạn tên lửa chống xe tăng, chẳng hạn TOW, có đầu đạn kích nổ ở khoảng cách ngắn trước khi chạm đến lớp giáp của xe tăng T-90 khi tấn công.

Mảnh vỡ kim loại và khó sẽ bay về phía xe tăng theo tốc độ phản lực. Chuyển động phản lực này có thể xuyên qua lớp giáp bằng thép, có thể gây cháy thép pháo giết chết các chiến binh trực chiến trên xe tăng.

Theo các nhà khoa học quân sự Iran, công nghệ giáp phản ứng nổ thế hệ mới được nước này phát triển có thể giải quyết hoàn toàn  nhược điểm của Kontakt-5.

Trúc Phạm
.
.
.