Iran cho ra mắt máy bay không người lái “Tia chớp” Saeqeh “nắn gân” Mỹ

Chủ Nhật, 02/10/2016, 13:01

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã cho ra mắt một loại máy bay không người lái tự phát triển có thể mang bom, dường như là bản sao của một máy bay không người lái của Mỹ mà Tehran bắt được cách đây 5 năm, Thông tấn IRNA đưa tin ngày 2-10.

Máy bay được đặt tên Saeqeh theo tiếng Iran có nghĩa “Tia sét”đã được công bố tại một triển lãm trưng bày thành tựu về vũ khí không chiến của Lực lượng Vệ bình Cách mạng Hồi giáo Iran.

“Máy bay không người lái hoạt động tầm xa này có thể tấn công cùng lúc 4 mục tiêu bằng bom điều hướng thông minh đạt độ chính xác cao”, Chỉ huy Không quân Iran, Thiếu tướng Amir Ali Hajizadeh cho thông tấn quốc gia IRNA biết.

Thiếu tướng Hajizadeh (Ảnh: IRNA)

Saeqeh là mô hình mới nhất của Máy bay không người lái hạng Simorgh, một loại máy bay tinh vi sẽ trở thành đối thủ nặng ký với Marti RQ170 của Mỹ bị Iran khuất phục vào tháng 12-2011.

Máy bay không người lái Saeqeh của Iran (Ảnh: PressTV)

Tổng thống Barack Obama yêu cầu Iran trả lại máy bay không người lái cho quân đội Mỹ đang chiến đấu ở quốc gia láng giềng Afghanistan, tuy nhiên, Tehran tuyên bố Washington phải xin lỗi Iran vì hoạt động do thám bằng máy bay không người lái.

Phạm Trúc
.
.
.