Hội nghị trực tuyến Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN

Thứ Ba, 17/11/2020, 15:46
Ngày 17/11, Hội nghị trực tuyến Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN (ADSOM) đã khai mạc dưới sự chủ trì của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ADSOM Việt Nam. Dự hội nghị có Trưởng ADSOM các nước và Phó tổng thư ký ASEAN Hoàng Anh Tuấn.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cảm ơn sự đồng hành, hỗ trợ của các nước giúp Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm vụ Chủ tịch ASEAN 2020.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh: Hội nghị lần này được tổ chức trong bối cảnh đại dịch COVID-19, ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động hợp tác quốc tế, trong đó có các hợp tác trong ASEAN. Song với tinh thần “Gắn kết và Chủ động thích ứng”, các nước ASEAN vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động hợp tác đa phương trong khuôn khổ ASEAN.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh chủ trì hội nghị.

Điều này được thể hiện trong một loạt các hoạt động về chính trị, đối ngoại, kinh tế, quốc phòng, an ninh trong năm 2020, mà điểm nhấn quan trọng là Hội nghị Cấp cao ASEAN 37 và các Hội nghị cấp cao liên quan vừa qua đã cho thấy một ASEAN thực sự gắn kết và chủ động thích ứng, thể hiện sự đoàn kết, thống nhất cùng chung lợi ích của các nước ASEAN.

Theo trưởng đoàn ADSOM Việt Nam trong năm 2020, tất cả các nội dung hợp tác quốc phòng ASEAN đều được tổ chức với chất lượng cao mặc dù các nước không trực tiếp gặp nhau. Hơn thế nữa, hợp tác quốc phòng ASEAN đã đóng góp tích cực vào việc phòng, chống dịch COVID-19 mà nổi bật là Tuyên bố chung của Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN về hợp tác quốc phòng trong ứng phó dịch bệnh tại Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM Hẹp) vào tháng 2/2020; diễn tập trực tuyến cơ chế xử lý tình huống về phòng, chống dịch COVID-19 giữa Quân y các nước ASEAN.

Đại biểu các nước tham dự hội nghị.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh: “Chúng tôi từng mong muốn cuối năm nay, chúng ta sẽ có những cuộc gặp trực tiếp tại Hà Nội, kể cả cấp Thứ trưởng, Bộ trưởng của ADMM, ADMM+. Tuy nhiên do tình hình dịch bệnh còn hết sức phức tạp, cũng là sự đồng thuận chung của các nước ASEAN và các nước Cộng, từ nay tới cuối năm, Việt Nam sẽ tổ chức tất cả các hội nghị trong khuôn khổ ADMM và ADMM+ với hình thức trực tuyến. Tôi tin tưởng rằng mặc dù không gặp nhau nhưng chúng ta cũng sẽ tỏ rõ sự đoàn kết, thống nhất, tinh thần trách nhiệm của mỗi nước để hợp tác quốc phòng năm nay đạt yêu cầu đặt ra”.

Tại hội nghị, đại biểu các nước và Phó tổng thư ký ASEAN Hoàng Anh Tuấn đánh giá cao nỗ lực của Bộ Quốc phòng Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến ADSOM. Phó Tổng thư ký ASEAN Hoàng Anh Tuấn khẳng định: Trong năm 2020, dưới sự dẫn dắt của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, ASEAN đã đạt được nhiều thành công trong bối cảnh đầy khó khăn do đại dịch.

Các đại biểu Bộ Quốc phòng Việt Nam tham dự hội nghị.

Trong thành công đó có sự đóng góp của hợp tác quốc phòng ASEAN dưới sự chủ trì của Bộ Quốc phòng Việt Nam trên cương vị Chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM) và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN Mở rộng (ADMM+). Phó tổng thư ký ASEAN Hoàng Anh Tuấn khẳng định Ban thư ký ASEAN sẽ tiếp tục ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ để Bộ Quốc phòng Việt Nam hoàn thành tốt các nhiệm vụ còn lại trên cương vị Chủ tịch ADMM và ADMM+ trong năm 2020.

Tại Hội nghị, Trung tướng Vũ Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đối ngoại (Bộ Quốc phòng), Trưởng ADSOM WG Việt Nam đã báo cáo kết quả Hội nghị trực tuyến ADSOM WG; Thiếu tướng Nguyễn Văn Thân, Phó viện trưởng Viện Chiến lược Quốc phòng báo cáo kết quả Hội nghị thường niên lần thứ 13 và Hội nghị hẹp Mạng lưới các Viện nghiên cứu Quốc phòng và An ninh ASEAN (NADI); Thiếu tướng Đỗ Mạnh Vui, Chánh văn phòng Bộ Tổng tham mưu QĐND báo cáo kết quả Hội nghị Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 17 (ACDFM-17).

Hội nghị đã thảo luận về các tài liệu khái niệm và quy trình hoạt động chuẩn mới của ADMM; thảo luận kế hoạch hoạt động 3 năm của ADMM giai đoạn 2020-2022; thảo luận dự thảo các Tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM) lần thứ 14 và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN Mở rộng (ADMM+) lần thứ 7 dự kiến được tổ chức theo hình thức trực tuyến vào tháng 12 tới đây; làm công tác chuẩn bị cho hội nghị ADMM 14 và ADMM+ lần thứ 7; đồng thời trao đổi về một số nội dung khác như Cuộc gặp với khách mời nước Chủ tịch nhân dịp Kỷ niệm 10 năm ADMM+, Cuộc gặp không chính thức giữa Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN và các nước đối tác…

X. Mai
.
.
.