‘Hoa cúc vàng’- sát thủ số 1 trong kho vũ khí tấn công của Nga

Thứ Hai, 07/12/2015, 12:39
Tên lửa chống tăng siêu thanh “Hoa cúc vàng” là một sát thủ đáng sợ đối với xe tăng, tàu chiến cỡ nhỏ và máy bay chiến đấu tầm thấp...

Tên lửa chống tăng siêu thanh Khrizantema theo tiếng Nga có nghĩa “hoa cúc vàng”- một giống thực vật bản địa có chất độc gây chết người-được thiết kế đã phá hủy xe tăng chiến đấu hiện nay và cả trong tương lai, bao gồm xe tăng bọc thép, tàu chiến cỡ nhỏ, máy bay chiến đấu bay ở tầm thấp và công sự. Tên lửa Khrizantema 9M123 có thể đạt tốc độ bay trung bình 400m/giây và tầm bắn khoảng 400-6.000m.
Hệ thống tên lửa Khrizantema gắn tên xe tăng chiến đấu của Nga.

Hệ thống vũ khí này cũng là loại hỏa tiễn điều hướng chống tăng chỉ duy nhất nước Nga có, tùy thuộc vào biến thể, tên lửa có thể được điều hướng bằng laser hoặc radar.

Mỗi tên lửa đều mang một đầu đạn chống tăng 2 lần nổ (tandem) có thể xuyên qua lớp giáp đồng nhất dày 1,2m của xe tăng đối phương-một kỷ lục chưa từng có.

Ngược lại, tên lửa chống tăng Jevelin của Mỹ mà Ukraina đang háo hức muốn mua, chỉ có khả năng đâm xuyên tối đa lớp giáp 70cm, thông tấn Sputnik bình luận.

Tên lửa Spike-MR/LR của Israel khá hơn Javelin với khả năng cắt được lớp giáp dày 1m, nhưng vẫn thua xa Khrizantema.

Đặc biệt, tàu khu trục có hệ thống tên lửa chống tăng Khrizantema-S đặt trên khung gầm dàn phóng BMP-3 có hệ thống dẫn đường kép (radar và laser) có phép nó chống lại các biện pháp tác chiến điện tử của đối phương và hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết khí hậu, ngày hoặc đêm.

Hệ thống tên lửa “Hoa cúc vàng” đã phục vụ quân đội Nga từ năm 2005.

Trúc Phạm
.
.
.