Mỹ thiết kế vật liệu chống đạn mềm như…kẹo bông

Thứ Ba, 31/05/2016, 20:40
Các nhà khoa học của Đại học Havard Mỹ đang phát triển một loại áo chống đạn bằng sợi nano thế hệ mới lấy cảm hứng từ kẹo bông.

Các nhà khoa học làm việc cho Trung tâm Nghiên cứu Vật liệu và Kỹ thuật Đại học Harvard (MRSEC) đang sử dụng một công nghệ tương tự như máy làm kẹo bông để dệt polymer thành loại vải mới dành cho mục đích quân dụng.

Tiến sĩ Kit Parker, Chủ nghiệm dự án khoa học cho biết: “Đội ngũ kỹ sinh học Đại học Harvard đã thực hiện sứ mệnh cải thiết chất lượng bông băng để băng bó vết thương, thiết kế áo khoác gọn nhẹ và nhiều nhiều hơn nữa”.

Hình ảnh thử nghiệm tạo vật liệu nano chống đạn tại Đại học Harvard

(NSF) đang hỗ trợ MRSEC trong nỗ lực để phát triển sợi nano thế hệ mới với mục tiêu chính là thực hiện nghiên cứu chuyển đổi thành vật liệu có thể chống đạn cũng  như ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác.

Ông Parker và đồng nghiệp lấy cảm hứng tạo ra vật liệu mềm chống đạn từ máy kéo kẹo bông. Họ sử dụng công nghệ để tạo ra polymer tự nhiên và tổng hợp thành nhiều loại vải để có thể ứng dụng cho mục đích quân sự.

Quân đội Mỹ hy vọng áo giáp nano mềm sẽ bảo vệ binh sĩ tốt hơn

Nhóm nghiên cứu cũng sử dụng công nghệ này để tạo khung đỡ công nghệ mô hoặc cấu trúc nhân tạo giúp mô có thể phát triển. 

Parker cùng đồng nghiệp hy vọng sẽ hoàn thiện hơn nữa quá trình ứng dụng kỹ thuật mô và tìm kiếm cơ hội để khai thác tiến bộ công nghệ cho những ứng dụng khác.

Quỳnh Hoa
.
.
.