Công nghệ “đánh chặn” tên lửa vác vai bắn máy bay dân dụng

Thứ Hai, 29/02/2016, 16:24
Tập đoàn Công nghệ quốc phòng Northrop Grumman (Mỹ) đã có giải pháp để ngăn chặn mối lo ngại các nhóm khủng bố sử dụng tên lửa giá rẻ vác vai dẫn đường bằng tia hồng ngoại bắn máy bay dân dụng.


“Northrop Grumman tự hào đã tiên phong trong lĩnh vực bảo vệ máy bay chiến đấu từ năm 1961. Đó là khi đội ngũ kỹ sư của chúng tôi lần đầu tiên chủ động phát triển hệ thống làm lệch hướng Tên lửa dẫn đường bằng tia hồng ngoại tấn công máy bay (IRCM). Ngày nay, hệ thống DIRCM dựa trên công nghệ laser của chúng tôi bảo vệ nhiều loại máy bay”, Northrop Grumman viết trên trang thông tin tập đoàn vào ngày 28-2.

Hệ thống Phòng chống Vũ khí dẫn đường điều hướng bằng tia hồng ngoại (DIRCM) AN/AAQ-24(V) là hệ thống duy nhất được sản xuất trên thế giới hiện nay sẽ bảo vệ máy bay tránh được tên lửa dẫn đường bằng tia hồng ngoại (IR).

Hệ thống DIRCM của Northrop Grumman.

Hệ thống phòng thủ IR truyền thống không thể chống lại tên lửa IR hiện đại đang ngày càng trở nên phổ biến trong những nhóm khủng bố và ở một số quốc gia thế giới thư ba hiện có xung đột, chiến tranh.

Một hệ thống DIRCM thật sự cần thiết để đánh bại mối đe dọa hiện đại nhất hiện nay cũng như trong tương lai và có chi phí bảo trì thấp hơn so với những biện pháp đối phó IR khác.

Hệ thống Northrop Grumman có những khả năng nổi bật như theo dõi và hạ gục đồng thời nhiều mối đe dọa trong môi trường phức tạp. Phát hiện nhanh chóng, chính xác và gây nhiễu mối đe dọa. Ngăn chặn mọi mối đe dọa tên lửa IR không đối đất bằng sử dụng bước sóng gây nhiễu. Tương thích với mọi thiết bị hỗ trợ hiện có.

DIRCM có thể lắp đặt ở mọi nơi trên thân máy bay để phòng chống mối đe dọa tên lửa khủng bố tấn công.

“Giải pháp phòng vệ CIRCM của Northrop Grumman chống lại mọi mối đe dọa tên lửa mới nổi ngày nay và trong tương lai. Cùng với hơn 1 triệu giờ vận hành thực tế, hệ thống phản ứng nhanh đáng tin cậy của chúng tôi đã được thử nghiệm và chứng minh trong điều kiện chiến tranh khắc nghiệt nhất”, Northrop Grumman tự hào cho biết.

Thế giới ngày càng lo ngại nguy cơ khủng bố dùng tên lửa vác vai bắn hạ máy bay dân dụng.

CIRCM của Northrop Grumman được trang bị hệ thống Phòng vệ (Guardian) cung cấp khả năng phòng vệ 360° chống lại mọi mối đe dọa từ tên lửa có tầm bắn rộng. Khi hệ thống này phát hiện tên lửa vác vai, nó sẽ theo dõi tên lửa thù địch đang bay đến, sau đó sử dụng một trùm tia laser để gây nhiễu hệ thống dẫn đường của tên lửa, khiến nó bắn trật mục tiêu máy bay. Toàn bộ quy trình này diễn ra chỉ khoảng 2-5 giây và không đòi hỏi một bộ phận phi hành đoàn phải hành động, tức là nó diễn ra hoàn toàn tự động.

Phạm Trúc
.
.
.