Hé lộ tín hiệu đáng ngờ trước khi chiến cơ F-35A của Nhật Bản gặp nạn

Thứ Năm, 11/04/2019, 15:05
Theo CNN, trước khi biến mất khỏi màn hình radar tối 9-4 và được xác định đã bị rơi xuống biển, phi công chiến cơ F-35A đã phát tín hiệu xin hủy bỏ nhiệm vụ huấn luyện, và được cho là không có đủ thời gian để thoát hiểm. 

Vào lúc 7h27 phút tối ngày 9-4 (giờ địa phương) một chiến đấu cơ F-35A của Nhật Bản - chiến cơ được đánh giá là đắt đỏ và hiện đại bậc nhất hiện nay - bất ngờ biến mất khỏi radar sau khi di chuyển một quãng đường dài hơn 130km từ căn cứ không quân Misawa phía Bắc Nhật Bản.

Sáng 10-4, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya xác nhận chiếc máy bay này đã bị rơi xuống biển. Một mảnh vỡ phía đuôi của chiếc F-35A đã được tìm thấy trên Thái Bình Dương.

CNN hôm 11-4 dẫn lời các quan chức quốc phòng Nhật Bản cho biết, phi công dường như đã ra thông báo yêu cầu hủy bỏ nhiệm vụ huấn luyện ngay trước khi máy bay mất tín hiệu. 

Hải quân Nhật Bản và quân đội Mỹ phối hợp tìm kiếm phi công lái chiếc máy bay F-35A gặp nạn. Ảnh: CNN

Mặt khác, mặc dù chiến đấu cơ F-35A được trang bị hệ thống khẩn cấp cho phép phi công thoát hiểm, tuy nhiên các quan chức quân đội Nhật Bản nói rằng họ không nhận được bất ký tín hiệu nào cho thấy hệ thống này được kích hoạt khi sự cố xảy ra.

Các quan chức suy đoán rằng, phi công đã phát hiện máy bay gặp sự cố và cố gắng phát tín hiệu xin hủy nhiệm vụ huấn luyện. Song phi công đã không có đủ thời gian để kích hoạt hệ thống khẩn cấp trước khi máy bay lao xuống biển.

Ông Peter Layton, cựu sỹ quan không quân Australia, lại nhận định phi công dường như đang cố gắng tự kiểm soát tình hình và nhiều khả năng đã lao xuống biển "khi đang tìm cách xử lý sự cố".

"Việc phi công đề nghị hủy bỏ nhiệm vụ nhưng đồng thời không kích hoạt hệ thống khẩn cấn có thể có liên quan đến vấn đề vệ hệ thống kết nối đường dây của máy bay", ông đánh giá thêm.

Máy bay F-35A bị mất liên lạc 28 phút sau khi cất cánh cùng 3 máy bay F-35A khác từ căn cứ không quân Misawa ở tỉnh Aomori. Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã cử đoàn cứu hộ cùng với sự giúp đỡ của quân đội Mỹ tiến hành tìm kiếm phi công mất tích. 

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nhật Bản từ chối cung cấp danh tính phi công gặp nạn. Truyền thông Nhật Bản cho biết, phi công lái chiếc F-35A gặp nạn là một sỹ quan ngoài 40 tuổi với kinh nghiệm hơn 3.200 giờ bay.

Sự cố xảy ra ngày 9-4 đã dấy lên nghi ngại về độ tin cậy và an toàn của chiếc chiến đấu cơ được coi là hàng đầu thế giới hiện nay. Ông Carl Schuter, cựu sỹ quan cấp cao của hải quân Mỹ, cho rằng "dường như một số hệ thống trên máy bay đã gặp sự cố" và nghi ngờ có sai sót trong quá trình sản xuất.

Đáng chú ý, phi đội F-35A đầu tiên của Nhật Bản vừa mới đi vào hoạt động chỉ 11 ngày trước đó. Sau khi sự cố xảy ra, Nhật Bản đã tuyên bố tạm dừng hoạt động 12 chiếc F-35A còn lại trong phi đội này cho đến khi nguyên nhân vụ tai nạn được làm rõ.

Vụ tai nạn xảy ra ngày 9-4 là vụ rơi thứ 2 của dòng chiến đấu cơ F-35 kể từ khi loại máy bay này được đưa vào sử dụng. Trước đó, hồi tháng 9 năm ngoái, một chiếc chiến cơ F-35B của thủy quân lục chiến Mỹ cũng bị rơi ở bang Nam Carolina.

Lam Ninh
.
.
.