Hàn Quốc xem xét lại kế hoạch mua thêm trực thăng sau vụ tai nạn

Thứ Tư, 18/07/2018, 18:22

Vụ trực thăng quân sự rơi gây chết người tuần này có thể ảnh hưởng đến kế hoạch của Thủy quân Lục chiến Hàn Quốc triển khai hàng chục trực thăng nội địa, một quan chức cho biết hôm 18-7 khi công tác điều tra đang được thực hiện để xác định tai nạn xảy ra do sự cố kỹ thuật hay lỗi của phi công.

Hôm 17-7, một trực thăng MUH-1 Marineone, biến thể Thủy quân Lục chiến của KUH-1 Surion đã rơi xuống một sân bay quân sự ở phía Đông Nam thành phố Pohang làm chết 5 trong tổng số 6 sĩ quan Thủy quân Lục chiến và người còn lại bị thương nặng. 

Trực thăng đang thực hiện chuyến bay thử ở Pohang, cách phía Đông Nam thủ đô Seoul khoảng 370 km, sau khi sửa chữa thì nó rơi xuống đất từ độ cao khoảng 10m và bốc cháy, các sĩ quan cấp cao Thủy quân  Lục chiến xác nhận thông tin.

 “Chúng tôi đang tính đến mọi khả năng, bao gồm lỗi kỹ thuật trực thăng,” một sĩ quan Thủy quân Lục chiến giấu danh tính nói với Thông tấn Yonhap.

Trực thăng MUH-1 của Quân đội Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

“Vâng, thật sự vụ tai nạn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch mua sắm trực thăng khi chúng tôi thực hiện công tác điều tra xác định nguyên nhân, tùy thuộc vào kết quả điều tra,” ông cho biết thêm.

Phi công lái trực thăng được biết là một quân nhân có kinh nghiệm với khoảng 3.3000 giờ bay, đây là một trong những lý do vì sao Thủy quân Lục chiến Hàn Quốc không loại trừ khả năng vụ tai nạn xảy ra có thể do lỗi kỹ thuật của trực thăng.

Các đơn vị Quân đội Hàn Quốc đã thành lập một nhóm điều tra chung bao gồm Thủy quân Lục chiến, Hải quân, Không quân, Cục công nghệ và Kiểm định Chất lượng Quốc phòng và Bộ chỉ huy hoạt động không vận.

Thủy quân Lục chiến có kế hoạch mua tổng cộng 28 trực thăng Marinones vào năm 2023. Lực lượng này đã mua 4 Marinones, nhưng 3 trực thăng phải ngưng hoạt động sau vụ tai nạn. Vẫn chưa chắc chắn liệu kế hoạch tiếp nhận thêm 2 Marinones vào nửa cuối năm nay sẽ diễn ra như dự kiến.

Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Hàn Quốc (KAI) , nhà phát triển trực thăng, thông báo họ sẽ hợp tác điều tra nếu được yêu cầu tham gia, trong khi gửi lời chia buồn sâu sắc đến thân quyến của 5 quân nhân bị thiệt mạng.

Trong khi đó, Thủy quân Lục chiến quyết định thăng cấp hàm cho 5 binh sĩ thiệt mạng.

Phạm Trúc
.
.
.