Hàn Quốc hoàn tất kế hoạch triển khai hệ thống tên lửa mới

Thứ Ba, 21/08/2018, 12:47

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 21-8 đã khôi phục kế hoạch ban đầu, triển khai 7 hệ thống tên lửa đánh chặn đất đối không Cheolmae II sau khi chỉ ra rằng kế hoạch có thể được thu hẹp quy mô.


Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, để xây dựng khả năng đánh chặn mối đe dọa tên lửa từ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên và tăng cường nền tảng xuất khẩu hàng hóa quốc phòng của đất nước, cơ quan quyết định bám sát kế hoạch ban đầu cho việc triển khai vũ khí dự kiến từ năm 2021-2023.

 Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Song Young-moon cho biết Bộ của ông đang cân nhắc thực hiện kế hoạch triển khai tên lửa theo 2 giai đoạn, trong khi gợi ý rằng giai đoạn thứ 2 có thể bị loại bỏ nếu hệ thống vũ khí mới, tốt hơn có thể thay thế Cheolmae II.

Hệ thống tên lửa đánh chặn Cheolmae của Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Phát biểu của ông đã châm ngòi cho hàng loạt đồn đoán rằng Bộ trưởng Quốc phòng đang tìm cách giảm kế hoạch triển khai phù hợp với nỗ lực kiến tạo hòa bình liên Triều đang diễn ra hoặc đề xuất các hệ thống tên lửa khác có thể được Hải quân vận hành.

“Cần phải triển khai Cheolmae II theo kế hoạch ban đầu vì mối đe dọa từ tên lửa Scud của CHDCND Triều Tiên, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân vẫn tồn tại,” một quan chức quốc phòng Hàn Quốc giấu danh tính cho Thông tấn Yonhap biết.

“Điều này cũng sẽ giúp Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xây dựng khả năng cốt lõi để tái khôi phục khả năng kiểm soát hoạt động thời chiến từ Mỹ,” quan chức này cho biết thêm.

Hệ thống tên lửa có từ 6 đến 8 xe vận chuyển chuyên dụng, một bộ radar điện tử phân mảng chủ động (PESA), một radar đa pha (X-band) 3D đa chức năng và một xe kiểm soát hỏa lực.

Cheolmae II có khả năng đánh chặn, bắn hạ một mục điều đang bay đến trận địa ở độ cao khoảng 20 km. Nó được xem là “xương sống” của Hệ thống Phòng không và Tên lửa Hàn Quốc đang được Seoul thúc đẩy việc xây dựng để chống lại mối đe dọa vũ hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Phạm Trúc
.
.
.