Hàn Quốc đóng tàu ngầm nặng 3.000 tấn, trang bị vũ khí hiện đại

Thứ Ba, 11/10/2016, 18:32

Tư lệnh Hải quân Hàn Quốc khẳng định hôm 11-10 rằng, mua sắm  tàu ngầm hạt nhân có thể giúp nước này có thể ngăn chặn hiệu quả mối đe dọa ngày càng tăng từ CHDCND Triều Tiên, Thông tấn Yonhap đưa tin.

Trong một phiên điều trần tại quốc hội, Tư lệnh Hải quân Hàn Quốc-Đô đốc Um Hyu-seong cho biết “tàu ngầm hạt nhân sẽ giúp ích rất nhiều cho hạm đội tàu chiến”. Tuy nhiên, ông nêu rõ cho đến nay vẫn chưa có quyết định nào được thực hiện để giải quyết vấn đề đó.

Đó cũng là câu trả lời của ông đối với một câu hỏi được Nghị sĩ Kim Hack yong thuộc Đảng cầm quyền Sanenuiri về tranh luận: Chính phủ Hàn Quốc có nên đóng tàu ngầm hạt nhân để săn tìm tàu ngầm tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên có thể đặt ra sự thách thức nghiêm trọng  về mặt an ninh.

Đô đốc Um Hyu--seong (Ảnh: Yonhap)

Bình Nhưỡng đã phóng một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM) vào cuối tháng 8, Seoul thừa nhận đó là một vụ thử vũ khí thành công.

 “Để có một tàu ngầm hạt nhân, Bộ quốc phòng cần phải xem xét nhiều điều kiện”, Đô đốc Um phát biểu mà không giải thích thêm.

Sau vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của CHDCND Triều Tiên vào tháng 9, các nghị sĩ Hàn Quốc đã tăng cường kêu gọi chính phủ đóng tàu ngầm hạt nhân để ngăn chặn hiệu quả hơn mối đe dọa vũ khí và tên lửa hạt nhân từ Bình Nhưỡng.

Vào ngày 7-10, Chủ tịch Hội đồng Liên quân Hàn-Mỹ (JCS), Tướng Lee Sun jin cho biết Seoul cần phải xem xét khả năng triển khai tàu ngầm hạt nhân riêng để chống CHDCND Triều Tiên.

Đối với khả năng lắp đặt hệ thống tên lửa phòng thủ SM-3 có tầm bắn lên đến 500 km trên các tàu khu trục Aegis, JSC cho biết Bộ Quốc phòng Hàn Quốc vẫn đang xem xét đề xuất đó. Tướng Lee mong quyết định sẽ được đưa ra trong 1-2 năm.

Theo Yonhap, Seoul hiện đang lên kế hoạch đóng 9 tàu ngầm nặng 3.000 tấn thuộc dự án Jangbogo III. Động thái này nhằm mục đích xây dựng đội tàu ngầm sử dụng công nghệ nội địa có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu quốc phòng của Hàn Quốc trong tương lai. Theo đó, Quân đội Hàn Quốc sẽ đóng 6 tàu ngầm mới từ năm 2020 đến 2027.

Trúc Phạm
.
.
.