Hàn Quốc bắt đầu hoạt động sản xuất máy bay chiến đấu riêng KF-X

Thứ Năm, 01/12/2016, 11:15

Hàn Quốc đã bắt đầu công việc thiết kế sơ bộ máy bay phản lực chiến đấu đầu tiên vào năm 2017, sẽ giúp nước này duy trì khả năng phòng không không quân trong những năm tới, cơ quan mua sắm quốc phòng Hàn Quốc cho biết hôm 1-12.

“Cơ quan Quản lý Mua sắm Quốc phòng (DAPA) sẽ tổ chức một cuộc đánh giá hệ thống căn cứ vào từng chức năng cụ thể trong tháng này để xem xét liệu kế hoạch Máy bay Thực chiến của Hàn Quốc (KF-X) đáp ứng tất cả các thông số kỹ thuật theo yêu cầu từ Quân đội”, DAPA cho biết trong một tuyên bố.

”Nếu DAPA kết luận dự án khả khi, quá trình thiết kế sơ bộ sẽ được kích hoạt”, cơ quan cho biết thêm.

Tuy nhiên, DAPA không nêu ra khoảng thời gian cụ thể khi nào việc thiết kế KF-X sẽ khởi động.

Mẫu máy bay KF-X (Ảnh: Yonhap)

DAPA đã tổ chức các cuộc họp cùng với các quan chức và chuyên gia quốc phòng từ tháng 11 năm ngoái để thúc đẩy kế hoạch lắp ráp KF-X.

Liên quan đến dự án, Hàn Quốc đã bắt đầu quy trình phát triển hệ thống radar phân mảng điện tử chủ động (AESA) cho khoảng 120 máy bay chiến đấu 120 KF-X sẽ được sản xuất vào giữa những năm 2020.

Mục tiêu của Hàn Quốc là sản xuất nguyên mẫu hệ thống radar AESA vào nửa đầu năm 2020. Bắt đầu từ năm 2021, hệ thống sẽ trải qua thử nghiệm 1 năm, sau đó nó sẽ được lắp đặt trên máy bay phản lực KF-X.

Kế hoạch thiết kế máy bay mới của Hàn Quốc ước tính có giá trị 15 triệu, sẽ thay thế phi đội “lão chiến binh” F-4 và F-5.

Quân đội Hàn Quốc phải quyết định tự phát triển hệ thống radar AESA vì Mỹ từ chối chuyển giao công nghệ cốt lõi vào tháng 4-2015.

AESA là một loại radar mảng pha có chức năng thu-phát bao gồm tin hiệu truyền và nhận tín hiệu nhỏ.

Nó có tỷ lệ quét gần như tức thời, khiến máy bay chiến đấu của kẻ thù khó làm nhiễu hệ thống.

Pham Trúc
.
.
.