Hải quân Nga tiếp nhận siêu thủy phi cơ mới nhất

Thứ Hai, 10/12/2018, 13:31

Hải quân Nga sẽ tiếp nhận thủy phi cơ mới nhất Beriev Be-200 được dự kiến dành cho hoạt động cứu nạn bắt đầu từ cuối năm 2019, Thượng tướng Igor Kozhin, Chỉ huy Lực lượng Không lực Hải quân Nga cho biết hôm 10-12.

“Chúng tôi có kế hoạch tiếp nhận thủy phi cơ Beriev Be-200, sẽ được sử dụng như một loại máy bay cứu nạn và chữa cháy, vào cuối năm 2019,” ông Kozhin trả lời phỏng vấn Báo Krasnaya Zvezda.

Ông cũng tiết lộ các loại trực thăng thủy phi cơ dành cho hoạt động tìm kiếm và cứu nạn sẽ được chế tạo cho Hải quân Nga từ năm 2031-2050, khi giai đoạn thứ 3 của chương trình hiện đại hóa phi đội Hải quân Nga đang diễn ra.

Be-200 được thiết kế tại Công ty Máy bay Beriev và lắp ráp tại Công ty Irkut, cả hai cơ sở đều thuộc Tập đoàn Sản xuất Máy bay Thống nhất Nga (UAC). Máy bay có thể mang 12.000 lít nước và có thể vận chuyển 42 tấn hàng hóa.

Thủy phi cơ Be-200 của Hải quân Nga. Ảnh: Sputnik

Be-200 là dòng máy bay đa năng, có thể vừa làm nhiệm vụ chữa cháy, vừa làm nhiệm vụ vận tải hay tuần tra biển xa, tìm kiếm cứu nạn, thậm chí là máy bay chở khách dân dụng.

Khi làm nhiệm vụ chữa cháy, khoang chứa và các thiết bị đặc biệt có thể mang theo "quả bom" nước chứa tới 120000 lít nước, rất hữu dụng để dập tắt các đám cháy lớn, nhất là cháy rừng trên diện rộng.

Thời gian bay trên không lâu, cho phép thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn rất tốt, có thể hạ cánh trực tiếp xuống khu vực biển, sông hồ để thả xuồng và kíp bay triển khai cứu nạn.

Thứ hai, có khả năng cất hạ cánh trên đường băng thông thường hoặc trên mặt nước, cho phép triển khai tới những khu vực địa hình phức tạp, nhất là những vùng có cơ sở hạ tầng giao thông kém phát triển nhưng lại có nhiều sông hồ hay bờ biển.

Với tầm hoạt động 2.100km, nó có thể dễ dàng tiếp cận các đảo nhỏ trên biển xa trong điều kiện sóng biển cao tới 1,3m.

Căn cứ vào hợp đồng ký vào tháng 5-2013, Bộ Quốc phòng Nga đặt mua 6 chiếc Beriev Be-200 từ Hãng sản xuất máy bay Beriev trị giá khoảng 268 triệu USD, có thể thấy đơn giá mỗi chiếc ước chừng 45 triệu USD.

Đây là một mức giá khá hấp dẫn đối với một loại  thủy phi cơ đa năng. Chưa hết, theo nhà sản xuất, Be-200 có chi phí vận hành khá thấp, hoạt động ổn định, tin cậy.

Chính Tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi đích thân lái Be-200, đã nhấn mạnh rằng" Thủy phi cơ Be-200 là loại máy bay tốt nhất thế giới. Trên thế giới không có loại máy bay nào tương tự có khả năng bay 700 km/h và hút nước ngay khi máy bay lướt trên mặt nước".

Phạm Trúc
.
.
.