Hai miền Triều Tiên bắt đầu làm sạch bom mìn dọc biên giới

Chủ Nhật, 30/09/2018, 21:54

Hai miền Triều Tiên sẽ bắt đầu làm sạch bom mìn còn sót lại sau chiến tranh ở khu phi quân sự (DMZ) từ ngày 1-10 như là một bước đi đầu tiên sau khi các bên nhất trí giải giáp vũ khí khu vực biên giới, Báo điện tử Korea Times đưa tin.

Trong khoảng 20 ngày, từ thứ Hai, ngày 1-10, Seoul và Bình Nhưỡng lên kế hoạch làm sạch bom mìn khỏi Khu vực An ninh chung (JSA) dọc DMZ, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết hôm 30-9.

“Hai miền Triều Tiên sẽ cùng làm việc để làm sạch bom mìn và thiết bị nổ trong khu vực JSA và vùng núi ở huyện Cheorwon, tỉnh Gangwon,” một quan chức quân đội Hàn Quốc nói với Korea Times.

Binh sĩ Hàn Quốc đang làm sạch bom mìn dọc DMZ. Ảnh: Korea Times

Hài cốt của khoảng 300 binh sĩ hai miền Triều Tiên và lực lượng Mỹ tử trận trong Chiến tranh Triều Tiên từ năm 1950 đến 1953 được chôn cốt ở khu vực này.

Hai miền Triều Tiên đã chọn khu vực làm địa điểm thí điểm cho nhiệm vụ hòa giải dân tộc chung.

Động thái này là một phần biện pháp thực hiện Tuyên bố Bình Nhương được ký bởi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un vào giữa tháng 9.

Các nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục thực hiện nỗ lực cụ thể để giải giáp DMZ.

Hai miền Triều Tiên và Bộ tư lệnh Liên hợp quốc (UNC) cũng thành lập một ủy ban đàm phán 3 bên để đẩy mạnh quá trình làm sạch vũ khí dọc biên giới liên Triều.

Chi tiết về thời gian tổ chức hoạt động chưa được xác nhận, theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Phạm Trúc
.
.
.