Bí mật bên trong nhà máy sản xuất vũ khí lớn nhất của Ukraina

Thứ Sáu, 05/08/2016, 19:16

Ngày 4-8, ông Stepan Bandera, một cựu quan chức chính quyền Moscow thời Xô viết đã dẫn phóng viên báo Liga vào thăm nhà máy sản xuất vũ khí mới nhất của Ukraina. 

Nhà máy sản xuất vũ khí có quy mô lớn nhất Ukraina trực thuộc Công ty Mayak đã giới thiệu súng cối di động M60 cỡ nòng 60mm cùng nhiều loại vũ khí được phát triển nội địa khác. Phóng viên thông tấn Liga cùng báo CAND sẽ cho độc giả biết vũ khí hiện đại dành cho quân đội Ukraina được tạo ra trong điều kiện như thế nào và kế hoạch của nhà máy trong tương lai.

Lắp ráp thủ công

Tại lối vào nhà máy Mayak có 100% vốn nhà nước Ukraina, các nhà báo đã được giới thiệu về loại súng cối M60 thế hệ mới nhất đang giúp quân đội Ukraina chiến đấu hiệu quả ở vùng chiến sự Donbass. Hải đăng-tên gọi nhà máy, chính là một di sản công nghiệp quốc phòng thời Liên Xô. Khi bạn bước vào bên trong, không hề cảm thấy thời gian đã dừng lại ở đây.

Máy móc, nội thất bằng gỗ đã cũ, từng góc xưởng treo ảnh của cựu lãnh đạo nhà. Ở một góc tường có viết: “Hãy chăm sóc nền công nghiệp quốc phòng của chúng ta, như trông chừng quả táo trên cây táo trước mắt”, đó là một khẩu hiệu từ thời Xô viết.

Công nhân nhà máy Hải đăng lắp ráp thủ công vũ khí

Tất cả mọi sản phẩm đều được lắp ráp bằng tay, chính phủ Ukraina chưa có đủ tiền để hiện đại hóa toàn bộ dây chuyền sản xuất vũ khí. Nhưng trong tương lai gần nhà máy sẽ được cấp 100 triệu USD vốn ngân sách để nâng cấp công nghệ.

Hải đăng “đứng” một mình gần trung tâm thủ đô Kiev trên diện tích 13,7 ha. Trong thời Xô Viết, Hải đăng được biết là một trong những nhà sản xuất máy ghi âm và thiết bị ghi âm lớn nhất thế giới. Sau khi Liên Xô sụp đổ, nhà máy mất đi sức cạnh tranh so với Nhật Bản và Hàn Quốc, gần như phá sản, ban lãnh đạo doanh nghiệp đã rất vất vả trong một thời gian dài để giữ chân 10.000 công nhân.

Đã từng có thời gian, nhà máy phân bổ hoạt động sản xuất thủ công gồm súng hơi, súng trường và công tơ điện cho các hộ gia đình công nhân. Nhưng mọi điều không như ý nguyện. Số lượng công nhân giảm hơn 10%.

Tình thế khó khăn dần dần được tháo gỡ vào năm 2008, khi Hải đăng thay đổi toàn bộ đội ngũ chuyên môn, mua thêm máy móc mới và bắt đầu sản xuất hàng loạt vũ khí mới.

“Nhà máy đã thu hút nhiều chuyên gia quân sự, kỹ thuật viên, chuyên gia vũ khí đã nghỉ hưu. Chúng tôi bắt đầu sản xuất súng máy cỡ nòng 7,62mm, toàn bộ xe bọc thép trang bị súng máy hiện đại và gần đây là thiết vận Humvee”, ông Peregoudovg-giám đốc nhà máy hãnh diện cho biết.

Giám đốc điều hành không tiết lộ có bao nhiêu công nhân đang làm việc trong nhà máy, chỉ chia sẻ họ nhận được mức lượng tối thiểu 15.000UAH, tương đương 13 triệu đồng/tháng.

Hiện nay, Hải đăng đang phát triển và sản xuất súng máy (bộ binh và xe tăng, cỡ nòng 7,62mm), súng cối cỡ nòng 60-120mm, tháp pháo để cài đặt súng phóng lựu/tên lửa trên xe bọc thép, xe tăng và thiết bị điện tử hàng không.

Trong năm 2013, Hải đăng xuất bán lượng vũ khí có tổng trị giá 6,4 triệu USD sang thị trường chính ở Đông Phi, Đông Nam Á và Thổ Nhĩ Kỳ. Chỉ trong vòng 8 năm, nhà máy đã sản xuất 5.000 khẩu súng máy, 20% được bán ở thị trường nội địa, phần còn lại ở thị trường nước ngoài, kể cả một số quốc gia thành viên NATO.

Súng cối mới

Bây giờ, tình hình ngược lại, nhu cầu trong nước lên đến 80%, trong khi xuất khẩu chỉ 20%. Hầu hết hợp đồng nước ngoài đang tạm “đóng băng”. Ông Peregoudov cho biết quân đội Ukraian đã đặt hàng mua 248 súng máy và 280 súng cối M120 cỡ nòng 120mm.

Năm nay, nhà máy sẽ hoàn thành việc giao lô hàng súng cối M120 và dự kiến sẽ cung cấp 50 súng cối M60 mới nhất cho Bộ Quốc phòng. Súng cối từ thời Xô Viết, gần đây đã được “đánh thức” để “phục vụ” quân đội Ukraina, được phát triển từ năm 1955. 

Súng cối M60 một sản phẩm của nhà máy Hải đăng

Theo giám đốc nhà máy, Ukraina là một trong những nhà sản xuất súng cối lớn nhất thế giới. Hải đăng là nhà máy duy nhất ở Ukraina làm chủ việc sản xuất loại vũ khí này.

“Súng cối M60 từ lâu đã không còn phục vụ quân đội Ukraina, bây giờ nó hoàn toàn là một loại vũ khí mới theo tiêu chuẩn của NATO. Ưu điểm của nó nằm ở tính cơ động cao, nếu M120 cần ít nhất 5 binh sĩ, M60 chỉ cần 2 người, dễ dàng mang vác trong ba lô, bởi vì nó chỉ nặng khoảng 10 kg. Tầm bắn lên đến 4 km”, ông Valery Sinitsyn, kỹ sư trưởng nhà máy Hải đăng cho biết.

Súng cối M60 có giá khoảng 20.000 USD/khẩu, rẻ hơn từ 2.000-3.000 USD so với sản phẩm cùng loại được sản xuất ở nước ngoài.

Kế hoạch mới

Bây giờ, Hải đăng sẽ tham gia vào lĩnh vực mới: Sản xuất súng trường bắn tỉa tiêu diệt chính xác mục tiêu ở khoảng cách đến 2 km. 

Súng cối M120 một sản phẩm của nhà máy Hải đăng

Nó sẽ thay thế súng trường Dragunov SVD đã cũ của quân đội Ukraina chỉ có tầm bắn từ 600-700m cũng như súng trường Barette mới nhập gần đây từ Mỹ. “Một khẩu súng trường nước ngoài có giá 500 USD, chúng tôi sẽ có giá chỉ 20-30 UAH”, ông Peregoudov cho hay.

Ngoài ra, Hải đăng còn cho biết họ sẽ hoàn thiện nguyên mẫu của một loại súng máy cỡ nòng lớn. “Quân đội rất cần một loại súng máy hạng nặng 12,7mm mà hiện nay không thể tận dụng từ nguồn dự trữ của Liên xô”, theo lời giám đốc điều hành nhà máy.

Phạm Trúc
.
.
.