Chiêm ngưỡng 'mắt thần' phát hiện thuốc nổ cực nhanh

Thứ Ba, 17/11/2015, 00:15
Tập đoàn chế tạo Hệ thống Phát hiện chất nổ-ma túy bằng laser (LDS) của Mỹ vừa cho ra mắt phiên bản mới G-SCAN Pro, I-SCAN và B-SCAN tại Triển lãm Quân đội Cảnh sát Quốc tế 2015.

G-SCAN Pro, I-SCAN và B-SCAN  được sử dụng để kiểm tra xe ô tô qua trạm thu phí đường bộ, hành lý xách tay tại cảnh hàng không dân dụng và kiểm soát biên giới. Chúng cũng được sử dụng như công cụ điều tra tại hiện trường một vụ án, xác định vật nghi là thuốc nổ hoặc ma túy.
G-SCAN Pro.

G-SCAN Pro là một máy dò cầm tay hiện đại, hoạt động tự động và sử dụng công nghệ Laser Quang phổ Raman để phát hiện hàng trăm loại thuốc nổ hoặc tiền chất tạo thuốc nổ hoặc ma túy chỉ trong vài giây. Nó chỉ nặng khoảng 1,5kg và hoạt động liên tục không cần nạp thêm điện vào pin trong 8 giờ. Bộ pin phụ cũng cho phép G-SCAN làm việc lên đến 8 giờ, vượt bất kỳ hệ thống máy dò bom, mìn, thuốc nổ và chất gây nghiện hiện đang được bán trên thị trường.

I-SCAN.

I-SCAN là một hệ thống phát hiện dấu vết tốt nhất sử dụng công nghệ Quang phổ biến đổi Ion (IMS), phát hiện dấu vết chất nổ hoặc ma túy ở cả thể khí và rắn. I-SCAN nặng 3,7kg có thể tra ra nguồn gốc hóa chất bao gồm thuốc nổ tự chết hoặc ma túy dựa vào kho dữ liệu của nó.

“Nhờ thiết bị mới, các trạm kiểm soát có thể kiểm tra nhanh chóng phát hiện ra sự bất thường chỉ trong vài phút, ngăn chặn hiệu quả thiết bị chứa thuốc nổ hoặc tiền chất tạo thuốc nổ đang trên đường vận chuyển”, ông Eli Venezia, nhà sáng lập kiểm giám đốc điều hành LSD cho biết.

Ông cho biết thêm: “Phát hiện ra vật liệu nổ trước khi chúng đến điểm đến của chúng sẵn ngăn chặn bọn khủng bố dồn hóa chất chế tạo bom xe”.

B-SCAN.

Thiết bị còn lại, B-SCAN có độ nhạy cảm cao đối với  thuốc nổ TATP, PTEN ở dạng lỏng được đóng chai.  Nó có thể hoàn thành việc kiểm tra bom, mìn, thuốc nổ, chất gây nghiện, vũ khí hóa học chỉ trong vòng chưa đầy 12 giây.

Trúc Phạm
.
.
.