F-35 Thổ Nhĩ Kỳ ở lại Mỹ đến cuối năm 2019

Thứ Sáu, 22/06/2018, 15:04
Hai chiếc máy bay chiến đầu tàng hình F-35 của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ở lại Mỹ ít nhất đến cuối năm 2019 bởi các nỗ lực ngăn chặn của giới lập pháp Washington.


Theo đó các phi công Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm quen và thực hành điều khiển với loại máy bay chiến đấu thế hệ 5 tại căn cứ không quân Luke ở Arizona. Hai máy bay này sẽ được về Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối năm 2019.

"Chúng tôi đang bước vào một kỷ nguyên mới, và điều này cũng đúng với lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ", Phó chủ tịch điều hành mảng kinh doanh hàng không quân sự của hãng Lockheed Martin Orlando Carvalho tuyên bố trong lễ bàn giao máy bay F-35 tại nhà máy của hãng này  ở Fort Worth, Texas.
Máy bay chiến đấu F-35.

Thứ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Serdar Demirel cũng có mặt tại buổi lễ bàn giao trong khi phía Mỹ gần như không có nhân vật cao cấp nào ngoại trừ các quan chức địa phương. 

Trong một diễn biến có liên quan mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật cho phép xử phạt hợp đồng mua tên lửa S-400 giữa Thổ NhĨ Kỳ và Nga. Đồng thời dự luật mới cũng có thể loại bỏ Thổ ra khỏi hợp đồng mua bán loại máy bay F-35.

Ankara sau đó đã tuyên bố cuộc bỏ phiếu của Thượng viện Mỹ không có giá trị với họ và hợp đồng S-400 vẫn đang được thực hiện. Trong khi Mỹ và nhiều nước thuộc NATO lo ngại rằng hệ thống phòng không của Nga "sẽ không thể tích hợp vào các hệ thống hiện có của liên minh".

Tổng cộng 20 quốc gia góp mặt vào chương trình F-35. Chín quốc gia đối tác tham gia vào phát triển chiến đấu cơ này gồm Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Ý, Hà Lan, Canada, Úc, Đan Mạch và Na Uy. Tất cả  quốc gia này, trừ Canada, Đan Mạch và Thổ Nhĩ Kỳ, đã bắt đầu nhận những chiếc F-35 đầu tiên. Israel, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đã nhận máy bay thông qua các thỏa thuận quân sự nước ngoài.

B.N.(theo RT)
.
.
.