Đối đầu nảy lửa giữa tên lửa Arrow Israel và SA-5 Syria ở Damascus

Thứ Ba, 21/03/2017, 12:24
Không quân Israel đã sử dụng tên lửa Arrow đánh chặn thành công một tên lửa đạn đạo SA-5 sử dụng đầu đạn nặng 200 kg được quân đội Syria phóng lên bầu trời Damascus nhằm chống lại một cuộc không kích của Tel Aviv.


Tên lửa đạn đạo được phóng từ Syria đã gây ra mối đe dọa trực tiếp đối với đất nước và người dân Israel, Chuẩn tướng Zvika Haimovich, Chỉ huy Không quân Israel cho biết hôm 20-3.

“Vào sáng 20-3, Bộ chỉ huy Phòng không xác nhận Israel phải đối mặt với một mối đe dọa tên lửa đạn đạo. Trong tình thế khẩn cấp không có thời gian để do dự hoặc lưỡng lự”, ông cho biết.

Syria đã bắn một loạt tên lửa SA-5 để chống máy bay Israel

“Quy tắc tác chiến của chúng tôi trong tình huống này rất rõ ràng” tiêu diệt mọi mối đe dọa có thể gây hại đất nước và người dân Israel. Và đó là nhiệm vụ chúng tôi thực hiện, và nhiệm vụ như vậy sẽ tiếp tục trong tương lai”, ông nói với báo giới.

Hệ thống phòng không Syria bắn liên tiếp 3 tên lửa đất đối không SA-5 nhắm mục tiêu vào các máy bay Israel đang thực hiện không kích Damascus. Lập tức, Không quân Israel dùng tên lửa Arrow đánh chặn SA-5 và sau đó bay về căn cứ ở Tel Aviv.

Đây là sự cố nguy hiểm nhất giữa 2 quốc gia kể từ khi Chiến tranh Syria bùng phát cách đây 6 năm.

Ông Haimovich cho các phóng viên biết lý do tên lửa Syria bị đánh chặn bởi tên lửa Arrow là vì Israel đã chuẩn bị trước cho “kịch bản” này.

 “Nhiệm vụ của chúng tôi là bảo vệ Israel. Tên lửa Syria sử  dụng đầu đạn nặng 200 kg đe dọa đến sự an toàn của đất nước và người dân Syria. Nhiệm vụ của chúng tôi là tiêu diệt mọi mối đe dọa và chúng tôi đã thành công”, Chuẩn tướng phát biểu.

Lực lượng phòng không Israel

“Đó là một lựa chọn hoàn hảo so với những lựa chọn khác”, Haimovich cho biết thêm. Trong khi nhấn mạnh hệ thống phòng không Israel có thể bảo vệ phần lớn đất nước, ông cũng thừa nhận không phải lúc nào nó cũng bảo vệ được mọi thứ.“Mặc dù, không phải tất cả các mặt trận có thể được bảo vệ cùng lúc, các binh sĩ Bộ Tư lệnh Phòng không luôn trực chiến 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần để bảo vệ người dân Israel”, ông chia sẻ.

Ông Haimovich tiết lộ hàng loạt tên lửa được bắn gần đây vào lãnh thổ Israel từ bán đảo Sinai đều không có nguồn tin tình báo và cảnh báo trước, và binh sĩ của chúng tôi chỉ có thời gian rất ngắn để hạ gục những mối đe dọa.

“Chúng tôi đang chứng kiến các nhà nước và phần tử phi chính phủ sử dụng mọi thứ vũ khí để chống lại Israel. Mặc dù, kẻ thù có thể mạnh hơn. Bộ Tư lệnh Phòng không Israel sẽ luôn tiến trước 1 bước”, Chuẩn tướng Haimovich khẳng định.

Phạm Trúc
.
.
.