Dàn vũ khí khủng bị lãng quên giữa rừng sâu của Nga

Chủ Nhật, 10/12/2017, 13:46
Sau khi Liên Xô tan rã, Nga được thừa hưởng số lượng khổng lồ khí tài quân sự, trong đó bao gồm hàng chục nghìn thiết giáp "khủng". Tuy nhiên, vì nhiều lý do, những chiếc thiết giáp này chưa từng được sử dụng và bị lãng quên trong những cánh rừng sâu.

Trước năm 1991, Quân đội Liên Xô là lực lượng quân sự lớn nhất toàn cầu với quân số hàng triệu người cùng hàng trăm ngàn vũ khí khí tài và hàng nghìn căn cứ nằm rải rác khắp lãnh thổ rộng lớn nhất hành tinh. 

Tuy nhiên, sau khi Liên Xô tan rã, vì nhiều lý do khác nhau, những khí tài quân sự ấy chưa bao giờ được sử dụng nhưng đã bị bỏ quên trong rừng. Tờ RBTH mới đây đã giới thiệu một bộ ảnh về dàn vũ khí như vậy của tác giả Lana Sator.

Một xe thiết giáp cũ của Liên Xô nằm trong cánh rừng sâu. Theo ước tính của Bộ Quốc phòng Nga, có tới hàng chục ngàn thiết bị tương tự đang bị bỏ quên trên khắp nước Nga.
Nhiều người đặt câu hỏi tại sao Nga không tái chế những thiết bị này. Câu trả lời nằm ở chỗ việc tái chế những khí tài này cũng hết sức phức tạp và tốn kém, do chúng được chế tạo từ những hợp kim phức tạp.
Một số khí tài thậm chí còn bị vứt bỏ khi chưa kịp đưa vào sử dụng. Chúng cũng không được xuất khẩu ra nước ngoài vì nhiều lý do, trong đó bao gồm việc đảm bảo bí mật về công nghệ.
Bộ Quốc phòng Nga đang tìm kiếm giải pháp xử lý những nghĩa trang vũ khí như vậy. Một trong những phương án được đề xuất là bán đấu giá cho các mục đích dân sự. Khi đó, các bộ phận quân sự bí mật sẽ được tháo dỡ.
Hàng dài các loại xe quân sự gồm cả xe bọc thép bị vứt chỏng chơ, rỉ sét khiến người ta không khỏi xót xa. 
Theo các chuyên gia quân sự, số lượng vũ khí mà người Nga bỏ đi đủ để trang bị cho quân đội của cả một quốc gia.
Một số xe khí tài tác chiến vẫn còn trong trạng thái triển khai chiến đấu trước khi bị vứt bỏ. Theo RBTH, dù bên ngoài rỉ sét do tác động của môi trường, nhưng bên trong những thiết bị quân sự này vẫn còn mới nguyên.
Một dàn dài các chiếc xe vận tải quân sự nổi tiếng một thời của Liên Xô.
Một xe vận tải Zil chở dàn Radar trong một "nghĩa địa" thiết giáp bỏ hoang của Nga.
Những thiết bị quân sự nằm trơ dưới nắng gió giữa rừng.
Thiện Nhân (Ảnh: Tổng hợp)
.
.
.