Damascus rung chuyển, Mỹ giật mình khi Nga điều thêm hệ thống tên lửa đến Syria

Thứ Ba, 04/10/2016, 14:51

Nga đã triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại đến Syria lần đầu tiên, cho thấy Moscow tăng cường hoạt động quân sự ủng hộ Tổng thống Bashar al Assad, có 3 quan chức cấp cao Mỹ xác nhận thông tin với hãng tin Fox News trong ngày 4-10.

Sự kiện diễn ra sau khi Nga và Mỹ vẫn chưa tìm được “tiếng nói chung” về vấn đề Syria.

Trong khi chưa thể biết rõ “động cơ” của Moscow, các quan chức Nhà Trắng cho rằng hệ thống vũ khí mới có thể ngăn chặn cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình của Mỹ ở Syria

Tổ hợp tên lửa SA-23 Gladiator chống tên lửa và máy bay chiến đấu có tầm bắn khoảng 241 km đã được chuyển đến một căn cứ hải quân Nga nằm ven Tarus, một thành phố miền duyên hải thuộc Syria, bên bờ Địa Trung Hải, các quan chức Mỹ cho biết.

Đây là lần đầu tiên Nga triển khai hệ thống tên lửa SA-23 bên ngoài lãnh thổ quốc gia, theo một quan chức phương Tây dẫn nguồn tin tình báo gần đây. Tên lửa và trang thiết bị liên quan vẫn đang trong thùng và chưa hoạt động, theo các quan chức Mỹ.

Hệ thống tên lửa SA-23

Fox News đưa tin, cộng đồng tình báo Mỹ đã theo dõi tàu chở SA-23 từ bên trong nước Nga di chuyển sang Syria trong những tuần vừa qua.

Nhà nước Hồi giáo (tổ chức khủng bố IS) tự xưng không máy bay, không người lái hoặc sở hữu tên lửa hành trình, đây là một dấu hiệu cho thấy Nga đang điều chỉnh hành động để bảo vệ chống lại mọi cuộc tấn công tiềm năng khởi phát từ Mỹ hoặc đồng minh, Fox News bình luận.

Hệ thống SA-23 có thể bắn 2 loại tên lửa khác nhau. Một loại tên lửa nhỏ hơn từng được dùng chống máy bay chiến đấu và tên lửa hành trình, NATO gọi là Gladiator.

Loại tên lửa lớn hơn dùng đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm trung và gây nhiễu sóng vô tuyến của máy bay chiến đấu được gọi là Giant. Cả 2 loại tên lửa đều có đầu đạn nặng 136 kg.

Về phía Washington, 3 năm trước, Tổng thống Obama  cân nhắc hành động quân sự phá hủy các kho vũ khí hóa học ở Syria. Hải quân Mỹ đồn trú ở phía Đông Địa Trung Hải từng chuẩn bị phóng tên lửa hành trình Tomahawk trong một cuộc tấn công có giới hạn để làm tê liệt chính quyền Bashar al Assad.

CAND đã đưa tin, Nga triển khai một hệ thống tên lửa S-400 đến Syria sau sự cố máy bay ném bom Su-24 bị Không quân Thổ Nhĩ Kỳ “hiểu lầm” và bắn rơi, khiến quan hệ giữa Moscow-Ankara căng thẳng trong nhiều tháng. Cuối cùng, khó khăn được tháo gỡ, sau khi Tổng thống Erdogan gửi thư xin lỗi đến người đồng cấp Nga Putin vào tháng 6-2016.

Kể từ khi Nga điều động “Rồng lửa” S-400 đến Syria, Không quân Mỹ và đồng minh phải hoạt động cẩn thận hơn bên trong phạm vi hoạt động và những vụ không kích nhầm vào lực lượng quân đội chính phủ Syria đang chiến đấu chống khủng bố có sự yểm trợ của không quân Nga giảm rõ rệt.

Phạm Trúc
.
.
.