Czech phát triển lều chống đạn bảo vệ quân đội viễn chinh

Thứ Bảy, 11/06/2016, 15:53
Viện nghiên cứu Quân sự Czech(VVU) đã triển khai một loại lều chống đạn có khả năng bảo vệ binh lính trước các vũ khí cầm tay và mảnh pháo .

Được VVU phát triển từ 2014 tuy nhiên sự tồn tại của dự án chỉ mới được Bộ Quốc phòng Czech tiết lộ vào đầu năm 2016. Về cơ bản đây là khối hộp kết cấu bằng nhôm có hình dáng như lều của người dân du mục.

Chiếc lều này được làm từ các dầm nhôm chịu lực và có 2 lớp tạo lên vách ngăn cho chiếc lều. Khoảng cách giữa 2 vách là khoảng 90mm. Để tăng tính chống chịu của lều trước các loại mảnh đạn pháo và vũ khí bộ binh thông thường, người ta để giữa 2 lớp các quả bóng tròn corundum (một loại oxit nhôm), binh lính cũng có thể cho thêm cát vào giữa hai lớp này để tăng tính bảo vệ.

VVU công bố loại lều nhôm của họ có thể chống chịu một vụ nổ tương đương hàng chục kg TNT từ khoảng cách 10 m, bảo vệ binh lính chống lại mối đe dọa từ mảnh đạn pháo cối hay vũ khí bộ binh thông thường.

Loại lều mới có 2 phiên bản có diện tích lần lượt là 7,8m² và 5,6m². Việc lắp đặt lều mới cần khoảng thời gian 4 giờ với 2 người lính và không yều cầu phương tiện đặc biệt nào. Loại trang bị này có thể được vận chuyển theo đường bộ và đường không tùy theo yêu cầu.

Bình Nguyễn (theo Jane)
.
.
.