Nga tăng cường sức mạnh Hải quân với phương án 3+1

Chủ Nhật, 15/05/2016, 10:45
Để tăng cường sức mạnh của lực lượng vũ trang, Nga đang chủ động nâng cấp lực lượng Hải quân. Số lượng tàu ngầm, tàu hộ tống, tàu chiến và tàu khu trục đã vượt qua con số 100, trong đó có hơn 50 tàu chiến sẽ bổ sung thêm vào năm 2018.

Lực lượng Hải quân sẽ sử dụng máy bay trực thăng hiện đại thực hiện trinh sát, tấn công và các nhiệm vụ khác, Nga cho biết đang xây dựng lực lượng Hải quân hùng mạnh nhất thế giới.

Trực thăng Ka-52k

Hiện tại,  tàu chiến của Nga sử dụng trực thăng Ka-27 Helix đã phục vụ từ năm 1980. Nhìn chung, “ác điểu” đáng tin cậy Helix vẫn vô đối nếu kết hợp những đặc tính ưu việt của nó, tuy nhiên Nga đang tìm một loại trực thăng mới phù đáp ứng yêu cầu tăng cường sức mạnh Hải quân.

Tại thời điểm này, Nga có 3+1 lựa chọn (3 lựa chọn chính, 1 lựa chọn bổ sung) để thực hiện nhiệm vụ này. Ka-52K, Ka-31 và Ka-60 Kasatka

Ứng viên sáng giá nhất để gia nhập Hải quân Nga là Ka-52k, phiên bản cải tiến của Ka-52 dành cho hải quân, một loại trực thăng trinh sát và chiến đấu với cánh quạt có thể co xếp lại.

Trực thăng Ka-52

Ka-52 có hệ thống cánh quạt đồng trục đặc biệt cho phép bay, nhào lộn trên không dễ dàng vượt qua khả năng của mọi loại trực thăng khác.

Nó có một súng máy cỡ nòng 30mm, có thể mang tên lửa điều hướng bằng laser tấn công xe tăng, tên lửa tầm ngắn/trung/xa không đối khoog và các loại tên lửa khác hoặc bom. Ka-25k đã chứng minh hiệu quả chiến đấu khi tham gia tấn công các mục tiêu khủng bố ở Syria vào năm 2015.

Trực thăng này có thể được nâng cấp thêm cho phù hợp với yêu cầu của Hải quân Nga.

Ka-52 có thể được trang bị vũ khí đáng gờm, chẳng hạn tên lửa hành trình Kh-35 và tên lửa siêu thanh chống tàu chiến nhanh nhất thế giới Kh-31AD. 

Bằng những loại tên lửa này, một trực thăng tấn công có thể chuyển thành một trực thăng diệt tàu chiến”, chuyên gia quân sự Alexei Leonkov trả lời phỏng vấn Kênh truyền hình quốc phòng Nga Zvezda.

Trực thăng Ka-31

Ngoài ra, Ka-52k còn được trang bị ngư lôi MPT-1 Kolibri có đầu đạn chứa thuốc nổ nặng 45kg sẽ có khả năng đánh úp tàu ngầm.

Lựa chọn khả quan thứ 2 là trực thăng Ka-31, một phiên bản được nâng cấp sâu của Ka-27.

Được thử nghiệm vào những năm 1970 và phục vụ quân Nga từ những năm 1980, Ka-27 có khả năng phát hiện mục tiêu di chuyển trên mặt nước và đang lặn dưới nước, sau đó tấn công bằng vũ khí không chiến.

Biến thể thế hệ thứ 3 của Ka-27 là Ka-31 có cánh quạt đồng trục gắn kết giúp trực thăng bay nhanh và cơ động hơn.

Trực thăng Ka-60

Lựa chọn thứ 3 thuộc về Ka-60 Kasatka, chuyến bay thử nghiệm đầu tiên dự kiến sẽ được thực hiện vào mùa Hè này, được thiết kế để vận chuyển hàng hóa đến các khu vực chiến sự, thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn cũng như đổ bộ hoặc tuần tra.

“Em trai của nó”, trực thăng đa chức năng Ka-62 vừa hoàn thành chuyến bay đầu tiên, được thiết kế phục vụ hoạt động vận chuyển hàng hóa, tìm kiếm, cứu nạn và cấp cứu.

Vì vậy, cơ bản mà nói, nếu nhấn mạnh yếu tố chiến đấu, Ka-52 là sự lựa chọn tốt nhất. Nếu trinh sát và vận tải quan trọng, Ka-60/62 có thể được ưu tiên.

Lựa chọn bổ sung

Cuối cùng, trong có 3 lựa chọn nêu trên,  Nga có thể phát triển một loại trực thăng mới sẽ tổng hòa toàn bộ chức năng của những cỗ máy chiến đấu nêu trên và trở thành một loại trực thăng trinh sát, tấn công, tìm kiếm và cứu nạn tốt nhất thế giới.

Trực thăng Ka-62

Vào đầu tuần này, Phó giám đốc điều hành Công ty trực thăng Nga tuyên bố sẽ tiến hành bay thử nghiệm loại máy bay chiến đấu mới, tốc độ hơn 450km/giờ vượt qua tốc độ của nhiều loại trực thăng hiện nay đến 50% vào tháng 6. Rất có thể Moscow sẽ cho phép nó gia nhập lực lượng Hải quân.

Trong thời gian này, Nga cũng đang đóng riêng một tàu sân bay giống như tàu Mistral, sau khi thỏa thuận với Pháp bị hủy.

Phạm Trúc
.
.
.