Chuyên gia Mỹ giật mình trước sức mạnh siêu UAV chiến đấu Nga

Chủ Nhật, 09/06/2019, 12:03
Chuyên gia Mỹ cho rằng mẫu máy bay không người lái (UAV) chiến đấu Okhotnik-B của Nga có khả năng tác chiến ưu việt và đủ sức vượt qua lưới phòng không dày đặc của đối phương.

Tuần trước, Nga thông báo sẽ mang mẫu UAV Okhotnik-B tới triển lãm Army-19 vào cuối tháng này. Tin tức trên lập tức khiến giới truyền thông phương Tây giật mình vì sự nhanh chân của người Nga với chiếc UAV chiến đấu đầu tiên, theo Sputnik.

Okhotnik-B của Nga lăn bánh trên đường băng. Ảnh: ITN

Nga đi sau Mỹ nhiều năm trong chế tạo UAV. Tuy nhiên, tình hình có thể sẽ khác đi với mẫu Okhotnik-B.

Trên Popular Mechanics, chuyên gia Kyle Mizokami cho hay, với hình dáng đặc biệt, Okhotnik-B có khả năng mang bom có độ chính xác cao và bay ở khoảng cách rất xa. Mẫu máy bay của Nga cũng có thể vượt qua lưới lửa phòng không của đối phương.

So với chiến đấu cơ Su-57, UAV Okhotnik-B không có khoang phi công nên thậm chí mang được nhiều tên lửa và bom hơn. Trọng lượng không tải của Okhotnik-B khoảng 20 tấn. Nó dường như có thể cất cánh với tổng trọng lượng khoảng 32-25 tấn.

Trong khi đó, tờ The Drive mới đây đăng tải hình vệ tinh trong căn cứ Thử nghiệm bay Quốc gia số 929 "Chkalov" của Nga cho thấy Okhotnik-B có sải cánh lớn.

Ảnh vệ tinh chụp từ căn cứ Chkalov 929. Ảnh: Drive

Chuyên gia Rogoway Tyler của The Druve cho rằng chiếc máy bay là nguyên mẫu thứ 2 của thế hệ máy bay này, và có thể được chế tạo để thử nghiệm chiến đấu trong thời gian tới.

Với kích thước và hình dáng như vậy, Okhotnik-B có thể mang nhiều vũ khí theo mình. Cũng theo hình ảnh vệ tinh, bên cạnh Okhotnik-B là nhiều loại bom, tên lửa, có thể là các vũ khí. Chúng sẽ được lắp vào khoang trong bụng máy bay khi làm nhiệm vụ.

So sánh với X-47B của Mỹ, chuyên gia Tyler nói rằng cánh của Okhotnik-B vát về sau nhiều hơn X-47B, giúp nó đạt tốc độ tối đa và hiệu suất cao hơn, cũng như duy trì khả năng cơ động rất tốt ở tốc độ lớn.

"Đây là những yếu tố quan trọng nhằm bảo đảm Okhotnik-B có thể theo kịp những chiếc Su-57 trong chiến đấu", chuyên gia người Mỹ nhận định.

Okhotnik-B là mẫu UAV chiến đấu tàng hình hạng nặng do Nga phát triển. Mẫu máy bay này lần đầu cất cánh hồi tháng 1 sau nhiều năm nghiên cứu. Giới chuyên gia cho rằng Okhotnik sẽ được sử dụng để phối hợp tác chiến với chiến đấu cơ tàng hình Su-57, từ đó tăng cường khả năng kiểm soát vùng trời.

Hồi giữa tháng, trước khi tới gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ở thành phố biển Sochi, đích thân Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới trung tâm thử nghiệm bay Chkalov 929 để kiểm tra mẫu máy bay Okhotnik.

Thiện Nhân
.
.
.