Chiến xa Vetronics tàng hình chạy bằng… điện của quân đội Mỹ

Thứ Bảy, 23/04/2016, 13:57
Các nhà khoa học quân sự Mỹ đang hợp tác với tập đoàn Leidos để thiết kế vetronics (chạy bằng điện)-một dòng xe chiến đấu bọc thép hạng nhẹ, chạy rất nhanh có khả năng tàng hình và khó bị kẻ thù phát hiện.

Các quan chức Cơ quan Nghiên cứu Phòng vệ Hiện đại (DAPRA) trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ ở Arlington đã công bố hợp đồng trị giá 2,2 triệu USD trong tuần này đối với chương trình Công nghệ Chiến xa tấn công Mặt đất (GXV-T).

Chương trình GXV-T của DARPA có mục đích phát triển công nghệ cho phép xe chiến đấu trong tương lai tự bảo vệ mà không cần bọc thép, nhưng thay vì bọc thép, xe chạy với tốc độ cao, nhanh nhẹn và có khả năng tàng hình.

Các nhà khoa học DAPRA rất quan tâm đến việc phát triển công nghệ cho phép chiến xa trong tương lai chạy nhanh đến 121km/giờ trên địa hình trống trong khi tránh hỏa lực của đối phương, nhờ sự nhanh nhẹn, cơ chế tự lái và khả năng tàng hình.

Ý tưởng cần phải thực hiện: giảm bớt lớp thép khiến xe chạy chậm và khả năng cơ động kém, cũng bởi xe rất nặng nên cần phải trang bị động cơ tiêu tốn nhiều nhiên liệu sản sinh nhiệt lượng lớn tạo điều kiện dễ dàng cho hệ thống cảm biến tìm mục tiêu, vũ khí chống tăng của kẻ thù phát hiện và tấn công.

Leidos sẽ giải quyết những trở ngại này bằng cách làm suy yếu khả năng các bộ cảm biến quang-điện tử, micro, radar và mắt người để bảo vệ sự xuất hiện của xe chiến đấu, ngay cả khi nó đang di chuyển nhanh trên đường vào ban ngày. Các nhà khoa học DARPA chỉ rõ, giảm phát thải sẽ tăng cường khả năng sống sót dành cho xe hơn  “áo giáp”.

Đặc biệt, các chuyên gia Leidos sẽ cố gắng tìm ra cách giúp xe trở nên vô hình trước cảm biến hồng ngoại và radar. Leidos cũng cố gắng tìm ra biện pháp giảm thiểu hoặc che giấu bụi  cũng như vết bánh xe để lại trên đường khi đang di chuyển, điều này tạo ra lợi thế trong tình huống chiến đấu thật sự.

Mô hình chiến xa Vetronics của Mỹ.
Phạm Trúc
.
.
.