Chiêm ngưỡng máy bay do thám hiện đại P-8

Chủ Nhật, 03/04/2016, 14:43
Bộ Quốc phòng Anh đã mua 9 máy bay phản lực Boeing P-8 Poseidon thay thể máy bay do thám Nimrod đã cho “nghỉ hưu’ vào năm 2010 vì gây ra nhiều tranh cãi.


Boeing P-8 Poseidon rất hiệu quả trong việc thu thập thông tin tình báo tương đương với một cơ sở tình báo hiện đại của Anh.

Nó có thể nghe lén các cuộc gọi điện thoại di động và biết thông tin giao tiếp qua thư điện tử, theo dõi chuyển động của kẻ thù và chỉ đạo máy bay chiến đấu Không quân Anh tiến hành không kích diệt mục tiêu.

Mô phỏng hoạt động của P-8.

Không quân Hoàng gia Anh (RAF0 sẽ chi 2,6 tỷ bảng để mua và khai thác dài hạn P-8S, loại máy bay do thám có công nghệ hiện đại nhất thế giới.

Phi đội mới cũng sẽ bảo vệ tuyến đường hàng hải, tàu sân bay và tàu ngầm hạt nhân của Anh.

Anh không có máy bay do thám hàng hải kể từ lần loại bỏ gây tranh cãi đối với Nimrod MR4A.

P-8 rất hiện đại, nên nó có thể phát hiện kính tiềm vọng của một tàu ngầm cách xa hàng trăm mét. Cảm biến và radar được bị công nghệ hiện đại có thể phát triển, phân tích và xác định tàu chiến cũng như theo dõi tàu ngầm của đối phương.

Máy bay do thám chiến đấu P-8.

P-8 cũng rất tinh vi để chỉ đường cho máy bay phản lực, máy bay trinh sát không người lái phát hiện những mục tiêu đang xâm nhập vào Anh.

Gián điệp bầu trời cũng là một loại phản lực cơ chiến đấu có thể tung ra những đòn không kích ác liệt. Vũ khí chủ đạo của P-8 là tên lửa dẫn đường chính xác, ngư lôi chống tàu ngầm, bom và mìn tấn công sâu.

Để điều khiển máy bay cần có 2 phi công, 7 nhân viên tình báo trên mặt đất, nó có tầm hoạt động khoảng 1.931km và tốc độ bay 804km/giờ. Nó có thể bay liên tục 4 giờ ở độ cao hơn 70m so với mặt nước biển để săn tàu ngầm.

P-8 đã phục vụ không quân Mỹ, Australia, New Zealand và Ấn Độ, RAF sẽ sử dụng nó vào năm 2020.

Anh đã loại bỏ máy bay do thám Nimrod thế hệ mới vào năm 2010 như một phần cắt giảm ngân sân sách của Bộ Quốc phòng.

Hơn 3,8 tỷ bảng tiền của người dân Anh nộp thuế đã được chi vào chương trình chỉ có tổng trị giá 789 triệu bảng ngân sách và mất 9 năm để hoàn thành.

Thông số kỹ thuật P-8

Vũ khí: bom rơi Freefall, tên lửa Harpoon chống máy bay, tên lửa siêu thanh tầm thấp (SLAM), tên lửa tấn công mặt đất, ngư lôi cảm biến chống tàu ngầm.

Tầm hoạt động: 1.931km.

Vận tốc tối đa: 815km/giờ

Kích thước: sải cánh dài 39,3m, rộng 35,6.

Trong lượng: nặng 62,7 tấn.

Phi hành đoàn: 1 phi công chính, 1 phi công lái phụ và 7 nhân viên điều hành ở mặt đất.

Động cơ: 2 x CFM56-7B tuabin quạt.

Radar, khả năng trinh sát, tác chiến: Cảm biến diện quang hồng ngoại có thể xác minh, theo dõi và tham gia tấn công cùng lúc nhiều mục tiêu từ xe quân sự, máy bay và tàu chiến. P-8 có thể nghe lén các cuộc gọi điện thoại, lén đọc thư điện tử và phá khóa thông tin liên lạc bí mật. Hệ thống phát hiện bằng công nghệ từ tính hiện đại có thể săn tìm tàu ngầm.

Phạm Trúc
.
.
.