Chiêm ngưỡng hình hài “Robot giúp việc” trong tương lai

Chủ Nhật, 17/01/2016, 11:01
Với bất cứ ai gắn liền tuổi thơ với bộ phim "The Jetsons" thì sẽ đồng ý rằng Rosie là robot giúp việc hoàn hảo với thái độ đáng tin cậy và trí thông minh tuyệt vời. Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi các nhà nghiên cứu tiếp tục cố gắng tìm cách để xây dựng hình mẫu Robot có chức năng tương tự.

Robot Mahru Z

Vào năm 2010, Trung tâm nghiên cứu robot của Viện khoa học kỹ thuật Hàn Quốc đã cho ra mắt một con robot có hình dạng giống hệt con người, tương tác với con người thông qua hình ảnh và nhận dạng giọng nói. Thông qua tầm nhìn ba chiều, Mahru Z được kích hoạt để nhận định các công việc và thực hiện chúng thành công.

Ông You Bum Jae, người đứng đầu trung tâm chế tạo robot tại Viện khoa học kỹ thuật Hàn Quốc,  cho biết robot Mahru-Z có thể nhận biết mọi người xung quanh nó, có thể bật lò vi sóng, máy giặt và lò nướng bánh cũng như có thể lấy bánh, ly, chén một cách khéo léo…

Robot Mahru Z.

KIST chứng tỏ khả năng của Mahru Z vào năm 2010 khi họ chứng minh rằng  Mahru Z, cùng với người bạn là Mahru M, đang phục vụ cà phê và bánh mì nướng. Mahru Z thực hiện tốt các công việc được đặt ra, tuy nhiên vẫn còn chậm và đây sẽ là một chặng đường dài để trở thành Rosie tương lai.

Robot Atlas

Atlas là một trong những robot hình người tiên tiến nhất cho đến nay. Atlas có thể làm một số kỹ năng liên quan đến công việc gia đình.

Robot Atlas.

Chúng ta có thể thấy rằng Atlas đã được học làm thế nào để sử dụng máy hút bụi, mang vác các mặt hàng lớn hay quét sạch các mớ hỗn độn. Nhiệm vụ chính của Atlas 'là thực hiện các nhiệm vụ cấp cứu và cứu hộ và làm việc ở các khu vực mà con người có thể không thể đi vì lý do an toàn. Atlas đã được phát triển với sự hỗ trợ, tài trợ và giám sát từ Văn phòng Nghiên cứu Dự án Phòng vệ Tiến bộ Hoa Kỳ (DARPA).

Atlas đã giành vị trí thứ hai trong DARPA Robotics Challenge.

Robot Rosie.
Vũ Thảo Hương
.
.
.