Chỉ huy liên quân Mỹ-Hàn tuyên bố sẵn sàng tấn công CHDCND Triều Tiên

Thứ Ba, 25/04/2017, 16:47

Các chỉ huy cấp cao quân đội Mỹ hôm 25-4 đã nhấn mạnh sức mạnh của liên minh quân sự với Hàn Quốc khi quân đội CHDCND Triều Tiên diễn tập bắn đạn thật quy mô lớn chưa từng có dọc bờ biển miền Đông vào dịp kỷ niệm thành lập.


“Chúng tôi luôn sẵn sàng. Đó là thông điệp duy nhất chúng tôi gửi đến CHDCND Triều Tiên. Chúng tôi luôn cam kết giữ vững liên minh  quân sự Hàn Quốc-Mỹ. Đó là điểm quan trọng nhất. Đó là nhiệm vụ mà chúng tôi sẽ thực hiện”, Tướng Vincent K. Brooks, Tư lệnh liên quân Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) cho biết.

Ông cho Thông tấn Yonhap biết điều đó ngay sau khi tham dự buổi lễ chuyển giao một tượng đài căn cứ USFK ở trung tâm Seoul.

Tướng Vincent K. Brooks Tư lệnh USFK

Tượng đài Tướng Walton H.Walker, một biểu tượng lịch sử cho sự can thiệp của Mỹ vào Chiến tranh Triều Tiên từ năm 1950-1953 sẽ được rời đến Căn cứ Humphrey của USFK  mở rộng ở Pyongtaek, cách phía Nam Seul khoảng 70 km.

Thiếu tướng Thomas S. Vandal, chỉ huy trung đoàn 8 quân đội Mỹ cho biết liên quân vẫn vững chắc bất chấp việc thay đổi địa điểm đồn trú.

“Đừng có nhầm lẫn về điều này. Liên minh của chúng ta vẫn đoàn kết cùng nhau bằng tinh thần mạnh mẽ và kiên định”, ông cho biết trong một bài phát biểu tại buổi lễ.

Yonhap cho biết sự tái khẳng định cam kết của Mỹ được đưa ra khi CHDCND Triều Tiên tiếp tục đưa ra “mối đe dọa quân sự”.

Các nhà quan sát Triều Tiên quan ngại Bình Nhưỡng có thể sớm  thực hiện một vụ thử hạt nhân hoặc phóng tên lửa đạn đạo.

Hiện chưa có báo cáo về hành động như vậy.

CHDCND Triều Tiên đã tiến hành một cuộc tập pháo binh quy mô lớn ở Wonsan gần khu phi quân sự (DMZ), có hàng trăm khẩu trọng pháo tham gia sự kiện.

Quân đội Triều Tiên tập trận bắn đạn pháo quy mô lớn hôm 25-4

 “Quân đội chúng ta đang theo dõi chặt chẽ các hoạt động sự của CHDCND Triều Tiên ở Wonsan và duy trì tư thế sẵn sàng chiến đấu”, Hội đồng Tổng tham mưu trưởng liên quân khẳng định với truyền thông Hàn Quốc.

Cả CHDCND Nhân Triều Tiên và Hàn Quốc đã tổ chức tập trận bắn đạn thật quy mô lớn hôm 25-4 trong khi các tàu khu trục nhỏ của Mỹ đang tiến đến bờ biển phía Tây nằm giữa bán đảo Triều Tiên.

Để thể hiện thêm sức mạnh, Mỹ đã triển khai tàu ngầm USS Michigan có thể phóng tên lửa đạn đạo đến bán đảo.

Tàu ngầm tên lửa dẫn đường lớp Ohio SSGN 727 đã đến cảng Busan trong “chuyến thăm thường xuyên đến Tây Thái Bình Dương”, một đại diện Hải quân Mỹ tại Hàn Quốc cho biết.

Hải quân Mỹ cũng cho biết các tàu ngầm tên lửa của họ sẽ thực hiện tấn công bất ngờ và hoạt động đặc biệt từ một nền tảng bí mật.

Mỹ và Hàn Quốc sẽ thực hiện một cuộc tập trận hải quân khác ở bờ biển miền Đông vào cuối tuần này với sự tham gia của tàu sân bay USS Carl Vinson  và một số tàu chiến khác đến từ Mỹ.

Trúc Phạm
.
.
.