Ajax – ‘Thần chiến tranh’ mới của Anh

Thứ Bảy, 03/10/2015, 11:13
Trong thần thoại Hy Lạp Ajax là một chiến binh của những chiến binh, một người đàn ông mạnh mẽ và thông minh, có lẽ vì nguyên nhân đó mà General Dynamics Anh lấy tên này để đặt cho chiếc IFV (xe chiến đấu bộ binh) mới của mình.

Lần đầu xuất hiện tại triển lãm thiết bị Quốc phòng và An ninh quốc tế 2015 (DSEI 2015) tại London, mẫu IFV mới này sẽ thay thế người tiền nhiệm  FV107 Scimitar trong quân đội Anh.

Tương tự như những gì các đồng nghiệp Mỹ đang làm với JLTV để thay thế những chiếc Humvee đã lão hóa, quân đội Anh cũng đang sở hữu nhiều chiếc FV107 Scimitar vốn đã phục vụ từ năm 1971 và cần được nghỉ hưu.

Ajax là một ứng viên đầy tiềm năng với quân đội Anh khi có hỏa lực mạnh, sức cơ động, và khả năng sống sót cao hơn rất nhiều cỗ chiến xa chỉ có 195 sức ngựa FV107 Scimitar.

Cái tên Ajax sẽ không chỉ được đặt cho một loại IFV mà là một dòng xe quân sự. Phiên bản có tháp pháo sẽ là phổ biến nhất nhưng bên cạnh đó cũng có 5 biến thể không tháp pháo bao gồm cả phiên bản xe cứu kéo, xe chỉ huy, và xe trinh sát.

Quân đội Anh đã trao cho General Dynamics UK hợp đồng 3,5 tỷ bảng để trang bị 589 chiếc Ajax mới (trong đó có 245 chiếc là xe chiến đấu). Những chiếc Ajax đầu tiên đi vào phục vụ vào năm 2017, hoạt động sản xuất loại xe này kết thúc vào năm 2024.

Bình Nguyễn (theo BBCAuto)
.
.
.