Iraq "qua mặt" Syria tấn công căn cứ bí mật của IS

Thứ Ba, 15/05/2018, 14:14
Không quân Iraq đã dội bom phá hủy trung tâm chỉ huy của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bên trong lãnh thổ Syria, sau khi được Tổng thống Assad cho phép.

Almasdar News ngày 14-5 đưa tin, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã đích thân ra lệnh cho phi đội tiêm kích F-16 hôm 19-4 bay vào lãnh thổ Syria để tấn công các tay súng IS đang cố thủ tại hai tỉnh Deir Ez-zor và Hasakah.


Khoảnh khắc căn cứ IS nổ tung vì đòn không kích của Iraq. Video: PressTV

Video được công bố cho thấy một máy bay chiến đấu của Baghdad thả bom trúng tòa nhà của IS, khiến nó nổ tung và khói bụi bốc lên mù mịt. Đòn không kích bất ngờ của Iraq được tiến hành dưới sự cho phép của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad. 

Hồi đầu tháng, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi khẳng định "sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết nếu IS đe dọa đến an ninh của Iraq". Baghdad trong thời gian gần đây đã tiến hành một số cuộc tấn công nhằm vào IS ở lãnh thổ Syria, khu vực giáp với biên giới của nước này.

Iraq và Syria tháng 12 năm ngoài đồng thời tuyên bố đánh đuổi IS khỏi đất nước. Tuy nhiên, các tay súng cực đoan thuộc IS đã gia nhập một số tổ chức khủng bố khác hoặc ẩn náu ở các khu vực biên giới và tiến hành nhiều cuộc tấn công đẫm máu nhằm vào quân đội cũng như dân thường.

Hiện Iraq duy trì mối quan hệ ngoại giao tốt với Iran và Nga, đồng minh thân cận của chính quyền Syria, đồng thời nhận được sự hậu thuẫn lớn của liên quân do Mỹ dẫn đầu, quốc gia 15 năm trước tiến hành tấn công nước này với cáo buộc "nhầm" là chính quyền Baghdad khi đó sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Thiện Minh
.
.
.